แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4-6

การออกแบบหน่วยและแผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4-6

คำชี้แจง

  1. หน่วยและแผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยีนี้ สอดคล้องกับตัวชี้วัด ว4.1 ม.4/1-5 และ ว4.1 ม.5/1 โดยผมได้นำตัวชี้วัดทั้ง ม.4 และ ม.5 มารวมเป็นรายวิชานี้วิชาเดียว แล้วจัดการเรียนการสอนในระดับชั้น ม.4 ภาคเรียนที่ 2 ตามหลักสูตรและโครงสร้างโรงเรียน (เนื่องจากหน่วยกิตมีไม่เพียงพอ) ซึ่งขอชี้แจงให้ทราบไว้ก่อนครับ จะได้เอาไปใช้แล้วไม่งงครับ
  2. คุณครูสามารถดาวน์โหลดไปปรับใช้ได้ครับ ซึ่งหากมีคำแนะนำหรือข้อผิดพลาดประการใด สามารถแนะนำหรือแจ้งข้อผิดพลาดเพื่อปรับปรุงได้เลยนะครับ
  3. แผนทั้งหมด ผมเขียนขึ้นจากการเรียนการสอนจริงในห้องเรียน ไม่ได้เขียนขึ้นเพื่อส่งหรือนำมาจากสำนักพิมพ์ใด ดังนั้นทุก ๆ กิจกรรมจึงเป็นบริบทของโรงเรียนผมเองครับ คุณครูสามารถนำไปปรับเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับบริบทโรงเรียนคุณครูได้

ส่วนหน้า

วิเคราะห์หลักสูตร

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยี

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เครื่องมือพื้นฐาน ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การคิดเชิงออกแบบและการออกแบบเชิงวิศวกรรม

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การสร้างประโยชน์จากผลงาน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 โครงงานกับการแก้ปัญหา

Related Posts

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ ม.4 (มัดรวม ตชว.ม.4 ม.5 และ ม.6)

แผนกาารจัดการเรียนรู้ (แผนการสอน) วิชาวิทยาการคำนวณ ม.ปลาย แบบมัดรวมตัวชี้วัดตามมาตรฐาน ว 4.2 ม.4-6 มาในวิชาเดียวครับ เพื่อให้สามารถจบหลักสูตรได้ในเทอมเดียว เป็นแผนที่ผมสอนจริงตามนี้ครับ แต่อาจจะสอนไม่ทันในบางเรื่องนะ ก็ใช้วิธีการรวบเนื้อหาเอา … เหตุที่ต้องจัดแบบนี้เพราะหน่วยกิตวิชาพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของรายวิชาเทคโนโลยีของผมนั้นได้มา 1.5 หน่วยกิต โดยผมแบ่ง 1.0 หน่วยกิตมาเป็นวิชาวิทยาการคำนวณ สอนในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 (2 คาบ/สัปดาห์)…

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 (ตชว.ม.4 และ ม.5)

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 จัดทำโดยครูณัฐพล บัวอุไร เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่รวมเอาตัวชี้วัด ม.4 และ ม.5 ของมาตรฐาน ว 4.1 (การออกแบบและเทคโนโลยี) มาเขียนไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้เดียว เนื่องจากโรงเรียนจัดหน่วยกิตวิชาพื้นฐานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชานี้เพียง 0.5 หน่วยกิตครับ และจัดไว้ในระดับชั้น ม.4 ครับ (สำหรับวิทยาการคำนวณ จัดวิชาพื้นฐานไว้ในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 หน่วยกิต)…

ความรู้กับการแก้ปัญหาและสิทธิและการคุ้มครองผลงาน

เนื้อหาสำคัญอีกเรื่องหนึ่งของวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีคือเรื่องเกี่ยวกับองค์ความรู้และทักษะที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่นักเรียนควรให้ความสำคัญก่อนที่จะพัฒนาเทคโนโลยีใด ๆ เพื่อให้มีองค์ความรู้เพียงพอสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีนั้น ทำให้ผลงาน ชิ้นงาน หรือสิ่งประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้นมีความสมบูรณ์ ถูกต้อง และสามารถนำไปใช้งานได้จริง เมื่อมีองค์ความรู้แล้ว เมื่อเริ่มพัฒนาชิ้นงานก็ต้องมีทักษะในการทำงาน การใช้เครื่องไม้เครื่องมือในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือตัด เจาะ ออกแบบ หรือการเขียนโปรแกรมก็ตาม ซึ่งจะทำให้สามารถนำความรู้มาสร้างเป็นชิ้นงานได้เป็นอย่างดี แต่หากเป็นทักษะขั้นสูงหรือไม่สามารถทำด้วยตนเองได้จริง ก็สามารถหาผู้เชี่ยวชาญช่วยดำเนินการได้ครับ และนี่คือเอกสารที่ผมใช้บรรยายและสอนนักเรียนในครั้งนี้ครับ 1-8 ความรู้และสิทธิ โดย ณัฐพล บัวอุไร

[การออกแบบและเทคโนโลยี] “กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม” (Engineering Design Process)

วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนจะต้องพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมด้วยการสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีกลุ่มละ 1 ชิ้นงานครับ สิ่งสำคัญไม่ใช่การทำโครงงานที่ยิ่งใหญ่อลังการ หรือใช้เทคนิค ต้องเขียนโปรแกรมอะไรระดับสูง แต่เป็นการใช้การระดมความคิด ใช้ความคิดสร้างสรรค์ หาไอเดียในการสร้างเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญต้องใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเข้าไปจับหรือแสดงกระบวนการแก้ปัญหาครับ เอกสารการสอนนี้มีเนื้อหาบทเรียนมาจากหนังสือเรียน การออกแบบและเทคโนโลยี ม.4-5 ซึ่งเป็นแนวคิดทฤษฎีและตัวอย่างการทำโครงงานเทคโนโลยีที่น่าสนใจและเห็นภาพได้อย่าชัดเจนครับ 1-7 กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม โดย ณัฐพล บัวอุไร

[การออกแบบและเทคโนโลยี] Business Plan

1-6 Business Plan โดย ณัฐพล บัวอุไร

[การออกแบบและเทคโนโลยี] Design Thinking

1-5 Design Thinking โดย ณัฐพล บัวอุไร

This Post Has 16 Comments

  1. ขอบคุณมากค่ะ..ขออนุญาตนำไปปรับใช้ค่ะ

  2. รบกวนขอไฟล์ด้วยค่ะ

  3. ขอบคุณในความกรุณา ขอให้คุณครูเจริญๆนะคะ

  4. ขอไฟล์ word ได้ไหมครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

    1. ขอไฟล์ Word ด้วยคนครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งครับ

  5. ขอไฟล์ word ได้ไหมคะ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

  6. รบกวนขอไฟล์เวิร์ด วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.5 ค่ะ waewta_k@hotmail.com ขอบคุณค่ะ

  7. ขอไล์ Word ได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.