Linux คืออะไร

หลายคนสงสัยว่า Linux (ลินุกซ์) คืออะไร เจ้า Linux นี้ก็เป็นระบบปฏิบัติการตัวหนึ่งครับ เช่นเดียวกับ Windows ที่เรารู้จักกันนี่เอง แต่ Windows เป็นระบบปฏิบัติของค่าย Microsoft ครับ แน่นอนหากต้องการใช้ Windows ที่ถูกสิขสิทธิ์ก็ต้องเสียเงินซื้อกันพอสมควร

แต่สำหรับ Linux เป็นระบบปฏิบัติการที่เป็น freeware ครับ หรือซอฟต์แวร์เสรี เราสามารถนำไปใช้ได้โดยมีเสียค่าใช้จ่าย และเป็นซอฟต์แวร์ Open Source ซึ่งให้เราสามารถนำโค๊ดไปปรับเปลี่ยน แก้ไข ภายใต้เงื่อนไขหรือข้อกำหนดของต้นฉบับครับ

คนที่ใช้งาน Linux ครั้งแต่อาจจะบอกว่าเจ้านี่มันใช้งานยาก ซึ่งขอให้เรานึกถึงตอนที่เราใช้ Windows ครั้งแรก เราก็ต้องหัดเรียนรู้และค่อยๆ ฝึกใช้งานกันไปเรื่อยๆ ครับ ซึ่งถ้าหากเรามีพื้นฐานของ Windows อยู่แล้ว การที่จะหันมาใช้ Linux อีกซักตัวก็คงไม่ยากเกินไป

เนื่องจาก Linux เป็น freeware และ Open Source จึงมีนักพัฒนาหลายค่ายที่นำ Linux ไปพัฒนาต่อ และตั้งเป็นชื่อของตนเองขึ้นมา เช่นเดียวกันที่ Windows มีชื่อต่างๆ นั่นเอง เช่น Windows XP, Vista, 7 เป็นต้น ซึ่ง Linux ก็จะมี Ubuntu, Fedora, Suse เป็นต้น

ทำไมเราต้องใช้ Linux?

ผมทำงานเป็นครูครับ และเป็นครูคอมพิวเตอร์ ปัญหาอย่างหนึ่งหรืองานที่ต้องช่วยครูท่านอื่นๆ อย่างหนึ่งก็คือการสแกนไวรัสจาก Flash drive ซึ่งบางตัวก็ไม่สามารถสแกนได้ แต่ก็ได้เจ้า Linux นี่่แหระ ที่ช่วยเข้าไปกู้คืนงานจาก Flash drive ออกมาได้ แถมยังลบไวรัสทั้งหลายทิ้งไปได้ด้วย ขอย้ำนะครับว่า “ลบ” ไวรัส ไม่ได้ฆ่าหรือสแกนไวรัส เราสามารถใช้ Linux ในการลบไวรัสได้ เพราะระบบของ Linux ไม่สามารถรัสไฟล์ .exe ซึ่งเป็นไฟล์ที่ใช้รันบน Windows ครับ ดังนั้นไวรัสทั้งหลายจึงไม่ทำงานบน Linux นี่เองเป็นสาเหตุประการหนึ่งที่ทำให้ผมใช้ Linux

เล่าไปก็อาจจะไม่เห็นภาพ หรือนึกภาพไม่ออก สำหรับคนไม่เคยจับแต่ Windows มาตลาด วันนี้เรามาลองดูวีดีโอลินุกซ์กันก่อนครับ ว่ามันน่าใช้ขนาดไหน

Ubuntu ครับ

อันนี้เป็น Fedora

และปิดท้ายด้วย Suse

Related Posts

Windows 8 Developer Preview

หลังจากที่ microsoft เปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8 ที่เป็นตัว Developer ก็มีคนเข้าไปโหลดกันอย่างถล่มทลายกันเลยทีเดียว แต่ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้โหลด เพราะว่าช่วงนี้งานเข้าเยอะจริงๆ เลยรอดูคนอื่นเอามาพรีวิวดีกว่า ซึ่งหาจะสังเกตจากรูปร่างหน้าตาภายนอกแล้วก็ไม่ต่างจาก Window7 มากนัก แต่จะมีหน้าต่างหรือ Interface เพิ่มเติมมา ซึ่งตรงนี้แหระที่เป็นสิ่งใหม่ และเป็นจุดเด่นของ Window8 เลครับ ซึ่งหากใช้ครั้งแรกอาจจะงงๆ นิดหน่อย แบบว่าเหมือนต้องฝึกใช้โปรแกรมกันใหม่ ซึ่งถ้าหากลองหาวีดีโอดูจาก youtube ก็จะเห็นได้ชัดเจนเลยครับ…

การดาวน์โหลด Linux (Ubuntu)

Ubuntu เป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่แจกจ่ายให้คนทั่วไปได้ใช้ฟรีครับ สามารถดาวน์โหลดและนำมาติดตั้งได้เช่นเดียวกับโปรแกรม Windows ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ถ้าไม่ต้องการติดตั้ง เราก็สามารถรันระบบปฏิบัติการนี้ได้บนแผ่นซีดีได้เลย สำหรับวันนี้เราจะมาเริ่มต้นดาวน์โหลดเจ้าโปรแกรมนี้มาเก็บไว้ในเครื่องกันก่อนนะครับ 1. เข้าเว็บไซต์ www.ubuntu.com จะปรากฏหน้าจอดังรูปด้านล่างครับ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม “Get Ubuntu”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.