การดาวน์โหลด Linux (Ubuntu)

Ubuntu เป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่แจกจ่ายให้คนทั่วไปได้ใช้ฟรีครับ สามารถดาวน์โหลดและนำมาติดตั้งได้เช่นเดียวกับโปรแกรม Windows ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ถ้าไม่ต้องการติดตั้ง เราก็สามารถรันระบบปฏิบัติการนี้ได้บนแผ่นซีดีได้เลย สำหรับวันนี้เราจะมาเริ่มต้นดาวน์โหลดเจ้าโปรแกรมนี้มาเก็บไว้ในเครื่องกันก่อนนะครับ

1. เข้าเว็บไซต์ www.ubuntu.com จะปรากฏหน้าจอดังรูปด้านล่างครับ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม “Get Ubuntu”

2. เมื่อเข้าสู่หน้าจอ Download ให้คลิกที่ปุ่ม “Download and install” ครับ

3. เมื่อเข้าสู่หน้าจอดังรูปด้านล่าง ให้คลิกปุ่ม Start download ได้เลยครับ

4. จะปรากฏหน้าจอให้เราบันทึกได้เลยครับ โดยกดปุ่ม OK

5. เมื่อเราดาวน์โหลด Ubuntu เสร็จเรียบร้อยแล้ว แล้วเราจะนำ Ubuntu ไปใช้งาอย่างไรใช่มั๊ยครับ ?

วิธีการง่ายๆ ก็คือการไรท์ลงแผ่นซีดีครับ โดยผมใช้โปรแกรม Nero Express ครับ เปิดขึ้นมาแล้วเลือกที่เมนู Image, Project, Copy แล้วเลือก Disc Image or Saved Project ครับ

จากนั้นเราก็เลือกไฟล์ Ubuntu ที่ได้ดาวน์โหลดมาแล้วไรท์ได้เลยครับ

ตอนนี้เราก็คงได้แผ่น Ubuntu เพื่อพร้อมที่จะติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราก็จะมาลองติดตั้งกันนะครับ โดยขอเก็บวิธีการติดตั้งไว้ในบทความต่อไปนะ 😉

ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่ครับ

Related Posts

Windows 8 Developer Preview

หลังจากที่ microsoft เปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8 ที่เป็นตัว Developer ก็มีคนเข้าไปโหลดกันอย่างถล่มทลายกันเลยทีเดียว แต่ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้โหลด เพราะว่าช่วงนี้งานเข้าเยอะจริงๆ เลยรอดูคนอื่นเอามาพรีวิวดีกว่า ซึ่งหาจะสังเกตจากรูปร่างหน้าตาภายนอกแล้วก็ไม่ต่างจาก Window7 มากนัก แต่จะมีหน้าต่างหรือ Interface เพิ่มเติมมา ซึ่งตรงนี้แหระที่เป็นสิ่งใหม่ และเป็นจุดเด่นของ Window8 เลครับ ซึ่งหากใช้ครั้งแรกอาจจะงงๆ นิดหน่อย แบบว่าเหมือนต้องฝึกใช้โปรแกรมกันใหม่ ซึ่งถ้าหากลองหาวีดีโอดูจาก youtube ก็จะเห็นได้ชัดเจนเลยครับ…

Linux คืออะไร

หลายคนสงสัยว่า Linux (ลินุกซ์) คืออะไร เจ้า Linux นี้ก็เป็นระบบปฏิบัติการตัวหนึ่งครับ เช่นเดียวกับ Windows ที่เรารู้จักกันนี่เอง แต่ Windows เป็นระบบปฏิบัติของค่าย Microsoft ครับ แน่นอนหากต้องการใช้ Windows ที่ถูกสิขสิทธิ์ก็ต้องเสียเงินซื้อกันพอสมควร แต่สำหรับ Linux เป็นระบบปฏิบัติการที่เป็น freeware ครับ หรือซอฟต์แวร์เสรี เราสามารถนำไปใช้ได้โดยมีเสียค่าใช้จ่าย และเป็นซอฟต์แวร์ Open…

This Post Has 6 Comments

  1. ขอบคุณค่ะ แล้วเวลาติดตั้งเหมือน windows ป่าวค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.