อำลาปี 2564 สวัสดีปี 2565

วันสิ้นปี 2564 ปีนี้มีเวลามาเขียน blog ครับ และช่วงเวลานี้ก็อยู่ที่สุราษฎร์ฯ นั่นเอง เป็นช่วงเทศกาลที่ได้มีโอกาสพาน้องอันนาและคุณแม่มาบ้านพ่อเฒ่าแม่เฒ่าที่สุราษฎร์ธานี

ทุกครั้งที่เขียน blog สิ้นปีก็จะมาสรุปปณิธานที่ตั้งไว้ และกำหนดเป้าหมายของปีต่อไป แต่ปีที่แล้วไม่ได้กำหนด ไม่ได้คาดหวังอะไรไว้เลย น่าจะเป็นเพราะว่ามีเรื่องยุ่ง ๆ อะไรหลาย ๆ อย่าง และห่างหายจากการเขียน blog ไปเป็นเวลานานพอสมควร

ดังนั้นปีนี้ก็ว่าจะมีกำหนดปณิธานไว้สักหน่อย เอาไว้เป็นเป้าหมายของปีนี้ และสรุปผลการดำเนินงานตลอดปีที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

สรุป ปี 2564

  • ต้นปีมีเรื่องเศร้าสำหรับครอบครัวภรรยา เพราะคุณแม่ของภรรยาของผมป่วยหนัก และท่านก็จากไปเมื่อต้นไปครับ
  • ภารกิจที่สำคัญของทุก ๆ ปี คือจ่ายหนี้ให้แม่ (หนี้ ธกส.) ปีนี้ทำได้สำเร็จตามเป้าหมายครับ
  • ภาษีปี 2563 ที่ต้องมาจ่ายปี 2564 นี้หนักพอสมควร รวมๆ แล้วก็แปดหมื่นกว่าบาท คิดๆ ไปก็เสียดายครับ 55
  • ปีนี้ซื้อบ้านหลังที่สองเพื่อขยับขยาย มีพื้นที่ให้อันนาเพิ่มขึ้น ตัดสินใจดูและซื้อในวันเดียวเลย อาจจะเป็นเพราะหลงคารมเซลรึเปล่า แต่ตัวเลือกของการซื้อบ้านมีไม่มากครับ เพราะต้องเลือกหมู่บ้านที่ใกล้ ๆ รถไฟฟ้า ก็ได้ที่นี่แหละ แต่ยังไม่ได้เข้าอยู่นะ ปลายปีนี้ก็ยังต่อเติมอยู่ คิดว่าจะแล้วเสร็จ ม.ค. 65 นี้ครับ และเข้าอยู่สักช่วงปิดเทอม น่าจะสะดวก
  • ปีนี้ซื้อรถ หลังจากที่คันเก่าใช้มาเกือบสิบปี ขับไปกว่าสามแสนกิโล อึดถึกทนมาก ๆ ใช้คุ้มแล้วล่ะ ที่ซื้อใหม่ก็ด้วยอยากได้รถที่มันประหยัดน้ำมันมากขึ้น และไม่ต้องซ่อมอะไรบ่อย ๆ ครับ
  • ปี 64 นี้โควิดระบาดหนักเลย ต้องเรียนออนไลน์กันแบบยาว ๆ การทำงานก็แบบออนไลน์ด้วย ทำให้วางแผนชีวิตอะไรหลาย ๆ อย่างผิดพลาดไปหมด ด้วยไม่มีกรอบเวลาและวิธีการทำงานที่เปลี่ยนไป
  • รู้สึกว่าปีนี้ขี้เกียจมาก ๆ เลย ไม่ได้ทำอะไรให้มันก้าวหน้า งอกเงยเท่าไหร่ ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือด้วย
  • เริ่มต้นทำธุรกิจเล็ก ๆ ที่ไม่ต้องมีลูกน้อง ไม่ต้องดูแลอะไรมาก แค่วางระบบให้ดี ให้เครื่องจักรทำงานตลอดเวลา 24/7 ปีหน้านี้อาจจะขยับขยายโรงงานให้ใหญ่ขึ้น
  • ปีนี้บิทคอยน์เติมโตมาก ๆ แต่เราก็ไม่ได้มีโชคหรือได้ผลลัพธ์จากการลงทุนเท่ากับคนอื่น ๆ เค้า อาจจะไม่ค่อยถูกจริตกับแนวการซื้อขายเกร็งกำไรครับ แต่ก็ยังดีที่เหรียญที่ถืออยู่ไม่ขาดทุน พอทรง ๆ อยู่ได้

เป้าหมาย ปี 2565

  • เริ่มตั้งแต่ต้นปี อันนี้สำเร็จแน่ ๆ คือ ต่อเติมบ้านให้เสร็จสมบูรณ์ตามที่คาดหวังไว้ มีห้องทำงานส่วนตัว มีเครื่องดนตรีวางอยู่ในห้อง เป็นห้องซ้อมดนตรีไปด้วยเลย
  • ปีนี้ขอเริ่มต้นเรียน ป.โท บริหารการศึกษา จริงจังแล้ว หลังจากเคยสมัคร สอบผ่าน แต่ดันลืมวันสัมภาษณ์เมื่อปีก่อน
  • อยากอ่านหนังสือให้ได้อย่างน้อยสักเดือนละเล่ม แล้วก็รีวิวลง blog ด้วย
  • เขียน blog ให้เป็นกิจวัตรประจำวัน บันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งของตัวเอง และของครอบครัว
  • ทำคลิป ทำเพจ โดยลงคอนเท้นต์ให้มากกว่านี้
  • ขยายกิจการส่วนตัวครับ
  • กิจวัตรของครอบครัวคือเราจะทำบุญในทุก ๆ เดือนครับ และจะรักษาแนวปฏิบัตินี้ให้เหมือนเดิม

ตั้งไว้ 7 ข้อ แค่นี้แหละพอแล้ว คิดว่าทำได้แค่นี้ก็สวยหรูตลอดปี 65 แล้วครับ

และสำหรับปี 2565 นี้ก็ขออำนวยอวยพรให้ทุกคนที่หลงเข้ามาอ่าน blog ของผม ประสบแต่ความสุข ปราศจากทุกข์ โศก โรค ภัย มีโชค มีลาภ ปรารถนาสิ่งใดก็ขอให้ได้ตามที่ต้องการนะครับ สวัสดีปีใหม่ 2565 ครับ

Related Posts

โทรศัพท์เครื่องแรกของอันนา กับการเรียนรู้การอดทนต่อการเก็บเงิน

ที่มาของการเก็บเงินซื้อ iPhone13 ของอันนา… … คงต้องเล่าย้อนกลับไปไกลนิดนึง ก็ตั้งแต่อันนาเริ่มเข้าอนุบาลครับ อันนาเป็นเด็กที่ไม่ค่อยชอบไปเรียน เข้ากับเพื่อนไม่ค่อยเก่ง ไม่ค่อยเริ่มคุยกับใครก่อน ในช่วงแรกของการไปโรงเรียนอันนาจะมีอาการอาเจียนทุกวันในตอนเช้า อาจจะด้วยอาการเครียด ข้าวก็กินไม่ได้ … พ่อกับแม่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จะสร้างแรงจูงใจอย่างไรดี ถามคุณครูแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการเรียน แต่พ่อกับแม่ก็พอรู้ว่าอันนาไม่ชอบไปโรงเรียนเพราะการอยู่บ้านกับพ่อแม่สบายกว่าเยอะ 55 … ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้น (ที่อาจจะไม่ดีเท่าไหร่) คือการตกลงกันกับอันนาว่าจะให้ของรางวัลคนเก่งทุกสัปดาห์ที่อันนาไปเรียนครบ ซึ่งอันนาก็พยายามทำ พยายามอดทนในการไปเรียนพอสมควร และก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ (ก่อนที่โควิดจะมา)…

ENG Zombie เกมเรียนคำศัพท์ระดับง่าย สำหรับเด็กอนุบาล-ประถม

คลิปนี้พ่อโจ๊กและน้องอันนามาแนะนำแอปเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับง่าย สำหรับน้องๆ อนุบาลก็เล่นได้ ประถมก็เล่นดี คุณพ่อคุณแม่โหลดไว้ให้ลูก ๆ เล่นได้ เอาไว้ฝึกจำคำศัพท์ครับ #อันนา #แอปเรียนภาษา #เรียนภาษาอังกฤษ

แว่นตาอันใหม่ของอันนา พ่อโจ๊กแม่ฝนพาอันนามาตัดแว่นใหม่ เลือกกรอบใหม่

หลังจากที่อันนาตัดแว่นและใส่แว่นมาเป็นเวลา 1 ปี เพื่อปรับค่าสายตาเบื้องต้น สัปดาห์นี้พ่อโจ๊กกับแม่ฝนจึงพาอันนามาตัดแว่นใหม่ให้ตรงกับค่าสายตา และอันนาก็อยากจะเลือกกรอบแว่นใหม่ แบบน่ารัก ๆ ครับ เราไปดูกันว่าแว่นใหม่ของอันนาจะใส่แล้วน่ารักไหม #ตัดแว่นเด็ก #อันนา #กรอบแว่นน่ารัก

อันนาแนะนำแอปฯ เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบเล่นเกม TOEIC Zombie

คลิปนี้พ่อโจ๊กและน้องอันนามาแนะนำแอปฯ เรียนภาษาอังกฤษ ฝึกคำศัพท์สำหรับเตรียมสอบ TOEIC แบบฟรี ๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อแอปฯ ครับ #toeic #แอปเรียนภาษา #เรียนภาษาอังกฤษ #toeiczombie

พ่อโจ๊กพาอันนาไปทำเล็บช่วงปิดเทอม

อันนาขอทำเล็บช่วงปิดเทอม พ่อโจ๊กก็เลยพาไปสำรวจว่ามีร้านไหนใกล้บ้านบ้าง ราคาเท่าไหร่ และเราก็ได้ร้านใกล้บ้านที่บิ๊กซี ราคา 250 บาทครับ ราคาก็พอรับได้ เพราะอันนาออก 100 บาท พ่อช่วยออก 150 บาทครบั #ทำเล็บ #อันนา

อันนาเล่นเกมเศรษฐีโดราเอม่อนกับพ่อโจ๊ก งานนี้ใครจะรวย?

คลิปนี้พ่อโจ๊กสั่งเกมเศรษฐีโอราเอม่อนมาให้อันนาครับ พ่อโจ๊กจะได้เล่นกับอันนา แล้วก็ให้คุณแม่ฝนช่วยเป็นธนาคารกลางให้ ลองมาดูกันว่าอันนาจะเล่นได้ไหม #เกมเศรษฐี #เกมเศรษฐีโดราเอม่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.