Review :: ทริปเชียงใหม่-อ่างขาง ขับคนเดียวเที่ยวครั้งแรก

หลังจากที่ติดตามห้อง BluePlanet ในพันทิปมานาน และก็ตัดสินใจได้ว่าปีนี้จะพาครอบครัว (แม่ น้อง และแฟน) ไปเที่ยวเชียงใหม่-อ่างขางกัน ด้วยความที่ไม่เคยขับรถไปด้วยตนเองมาก่อน เลยอาศัยดูข้อมูลจากในพันทิปและดูแผนที่จาก Google ครับ ตอนแรกก็วางแผนว่าจะไปน่านและแพร่ด้วย แต่ด้วยเวลาที่มีจำกัด(เพียง 3 วัน) เลยจำเป็นจะต้องตัดออกไปครับ โดยการเดินทางที่วางแผนไว้ก็ตามรูปด้านล่างนี้เลย

way_angkhang

หลังจากออกเดินทางจาก จ.อยุธยา เวลาประมาณ 8.30 น. ขับรถไปทางสาย 340 (สุพรรณบุรี) และไปเข้าสาย 1 ที่ชัยนาทครับ มุ่งหน้าไปลำปางก่อนเลย เพราะตั้งใจจะไปไหว้พระธาตุลำปางหลวงกัน ซึ่งเป็นพระธาตุสำหรับคนเกิดปีฉลู และเป็นทางผ่านที่จะไปเชียงใหม่ด้วย ขับไปด้วยความเร็วประมาณ 100 km/hr ก็ไปถึงพระธาตุลำปางหลวงเวลาประมาเกือบบ่ายสี่โมงเย็นครับ ทางไปพระธาตุก็ไม่ยากอะไร มีป้ายบอกทางตลอด

2012-12-14 15.45.17

 [14-16 ธ.ค. 2555] ทริปเชียงใหม่-อ่างขาง

ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณครึ่งชั่วโมงก็เดินทางออก และมุ่งหน้าไปเชียงใหม่โดยเข้าถนนหมายเลข 11 ครับ ทางขับไปก็เริ่มขึ้นเขาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการขับรถอะไรมานักครับ ไปถึงเชียงใหม่ก็ประมาณหกโมงเย็นพอดี และก็พักที่บ้านป้าที่ในเมืองเชียงใหม่เป็นคืนแรก

พอตอนเช้าเราก็ออกลุยกันเลยครับ โดยไปไหว้พระที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหารครับ ซึ่งเป็นพระธาตุสำหรับคนที่เกิดปีมะโรง และอยู่ในเมืองพอดี

2012-12-15 09.19.18

ถัดกันไม่ไกลจากวัดพระสิงห์วรมหาวิหารมากนัก ก็จะมีวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อยู่ครับ ซึ่งก็น่าไปและสวยงามไม่แพ้กัน

2012-12-15 10.05.59

หลังจากนั้นเราก็ขึ้นดอยสุเทพครับ  วันนั้นเป็นวันเสาร์ คนก็เยอะพอสมควร แต่ก็ไม่ถือว่าเบียดเสียดกันมากนัก จำได้ว่าเคยไปเที่ยวนานมากแล้ว ตอนนั้นยังต้องเดินขึ้นบรรไดอยู่เลย แต่ตอนนี้มีลิฟต์แล้วครับ (ผมก็เลยขึ้นลิฟต์) อ่อลืมบอกไป พระธาตุดอยสุเทพเป็นพระธาตุประจำปีมะแมครับ

2012-12-15 11.53.29

หลังจากไหว้พระธาตุดอยสุเทพแล้วก็เวลาประมาณบ่ายโมง ก็เลยรีบลงจากพระธาตุ และก็เที่ยงในเมืองนิดหน่อย และก็ออกเดินทางสู่ดอยอ่างขางเวลาประมาณบ่ายสามโมงเย็นครับ

การเดินทางไปดอยอ่างขาง เป็นการขับรถที่หนักที่สุดในชีวิตของผม เพราะเส้นทางค่อนข้างคดเคี้ยวและขึ้นลงเขาที่ชันตลอด อีกทั้งยังต้องขับรถอย่างระมัดระวังเพราะมากันทั้งครอบครัวครับ และก็ไม่ได้เตรียมใจมาพบกับเส้นทางแบบนี้ด้วย เพราะคิดว่าคงเป็นทางเส้นตรงตลอด เฮ่อ!! เส้นทางที่ผมใช้ก็เป็นเส้นทาง 107 ครับ ไปขึ้นดอยอ่างขางตรงหลักกิโลเมตรที่ 137 ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่พักที่ผมติดต่อไว้บอกว่าทางนี้ขึ้นง่ายและใกล้ที่สุด

หลังจากขับรถมาถึงหลักกิโลเมตรที่ 137 เห็นป้ายทางเข้าอ่างขางแล้วดีใจมาก เพราะป้ายบอกว่าอีก 25 กิโลเมตรจะถึงแล้ว และเวลาตอนนั้นก็ห้าโมงเย็นใกล้มืดแล้วด้วย แต่พอขับเข้าไปซักพักปรากฎว่า…

ไม่อยากจะบรรยายครับ มันโหดร้ายมาก เพราะทางทั้งชันทั้งคดเคี้ยวกว่าที่เจอมาระหว่างทางมาก แต่ไม่ใช่ว่าขับไม่ไหวนะครับ แต่กลัวรถจะไม่ไหวมากกว่า แต่ในที่สุดน้องหมูหวาน (mazda2) ก็มามาถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยเวลาประมาณหกโมงครึ่งครับ (มืดพอดี) และก็เข้าที่พักได้อย่างปลอดภัยในที่สุด

2012-12-15 18.23.17
วิวด้านหน้าห้องพักยามค่ำคืนครับ มองเห็นเมืองอ่างขางเล็กๆ อันสงบสุข
ภายในตลาดอ่างขางยามค่ำคืนครับ อากาศค่อนข้างหนาวมาก ประมาณ 8 องศา
ภายในตลาดอ่างขางยามค่ำคืนครับ อากาศค่อนข้างหนาวมาก ประมาณ 8 องศา

หลังจากเดินเที่ยวตลาด ซื้อของกิน แล้วเราก็เข้าที่พักครับ ที่พักที่ผมจองไว้ชื่อบ้านพักคุณบรรจงครับ ห้องใหญ่ เตียงใหญ่ เราไปกันสี่คนครับ นอนกันสบายๆ มีน้ำอุ่นพลังงานแก๊ส แต่ไม่เป็นอันตรายครับ

มีทีวี ชัดเจนมากครับ
มีทีวี ชัดเจนมากครับ
เตียงนอนครับ มีผ้าห่มให้เพียงพอ (ดูไม่เรียบร้อยหน่อย เพราะถ่ายตอนตื่นนอน)
เตียงนอนครับ มีผ้าห่มให้เพียงพอ (ดูไม่เรียบร้อยหน่อย เพราะถ่ายตอนตื่นนอน)
ห้องน้ำพลังงานแก๊สครับ น้ำไม่อุ่นนะ แต่ร้อนมาก
ห้องน้ำพลังงานแก๊สครับ น้ำไม่อุ่นนะ แต่ร้อนมาก

ใครที่จะไปเที่ยงอ่างขางก็รีบโทรจองนะครับ เพราะกว่าผมจะหาที่พักได้ก็โทรไปหลายที่มาก แต่ก็โชคดีที่ที่นี่ว่างอยู่ ถ้าไปพักหรูกว่านี้อาจจะต้องโทรจองล่วงหน้าหลายเดือน

ตื่นนอนตอนเช้าเค้าจะมีข้าวต้ม กาแฟ โอวัลตินให้ครับ แต่ผมรีบไปดูหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น เลยยังไม่ทาน และรีบขับรถขึ้นไปบนจุดชมวิวกัน แต่ก่อนไปขอเก็บรูปภาพที่พักและหน้าที่พักมาฝากกันก่อน

บ้านพักคุณบรรจงครับ
บ้านพักคุณบรรจงครับ
วิวหน้าที่พักครับ
วิวหน้าที่พักครับ
ตลาดบนจุดชมวิวครับ
ตลาดบนจุดชมวิวครับ
ทะเลหมอก รอพระอาทิตย์ขึ้น
ทะเลหมอก รอพระอาทิตย์ขึ้น
พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว
พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว
เช้านี้ฝากท้องไว้ที่นี่
เช้านี้ฝากท้องไว้ที่นี่

เจ้าของร้านนี้บอกว่าถ้าจะไปเก็บสตอเบอรี่ต้องขับรถไปอีก 4 กิโล ไปที่ใกล้ที่สุดคือบ้านขอบด้ง และถ้าไปอีก 8 กิโลก็จะเป็นบ้านนอแล ซึ่งเป็นสุดเขตแดนประเทศติดกับพม่าพอดี แต่ไปตอนนี้เค้าก็เก็บสตอเบอรี่ไปขายหมดแล้ว ต้องไปแต่เช้ามาก (อ้าว แล้วเพิ่งมาบอก) แต่ด้วยความอยากเห็นไร่สตอเบอรี่ เลยขับรถไปอีก 4 กิโลครับ ไปที่บ้านขอบด้ง ซึ่งเค้าก็เก็บหมดแล้วจริงๆ

ระหว่างทางไปบ้านขอบด้ง
ระหว่างทางไปบ้านขอบด้ง
ไร่สตอเบอรี่ที่บ้านขอบด้ง
ไร่สตอเบอรี่ที่บ้านขอบด้ง
สตอเบอรี่ไปไหน?
สตอเบอรี่ไปไหน?

หลังจากถ่ายรูปไร่สตอเบอรี่เสร็จก็กลับไปที่อ่างขางต่อครับ มุ่งหน้าไปที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขางกัน ที่นี่มีมุมให้ท่องเที่ยว ถ่ายรูปเยอะเลย แต่เค้าว่าดอกไม้ยังไม่บานมาก แต่สำหรับผมได้มาเห็นแค่นี้ก็สุขใจเต็มที่แล้วครับ

ถ่ายรูปกับน้องหมูหวานที่พาพวกเรามาเที่ยว
ถ่ายรูปกับน้องหมูหวานที่พาพวกเรามาเที่ยว
น้อง แม่ และแฟน ครับ
น้อง แม่ และแฟน ครับ
สวน 80 ปี
สวน 80 ปี
ชอบตรงนี้มากที่สุดเลย
ชอบตรงนี้มากที่สุดเลย
สดชื่นครับ
สดชื่นครับ
อีกมุมหนึ่ง
อีกมุมหนึ่ง

หลังจากถ่ายรูปกันจนถึงสิบโมง เราก็เดินทางกลับกันครับ ตอนกลับนี่ก็ง่ายหน่อย ลงเขาอย่างเดียวเลย แต่แนะนำว่ามือใหม่ควรใช้เกียร์ต่ำสุดและกดปุ่ม Hold ด้วยนะครับ อย่าเบรคตลอดทาง เดี๋ยวเบรคจะไหม้ซะก่อน

หลังจากไปเที่ยวครั้งนี้ถึงแม้จะเป็นการขับรถที่เหน็ดเหนื่อยแต่ก็มีความสุขมากครับ เหนื่อยก็พัก ง่วงก็แวะปั้ม และคิดว่าต้องไปอีกแน่นอน หวังว่าเพื่อนๆ ที่อยากจะไปเที่ยวเหนือในหน้าหนาวนี้คงจะได้แนวทางและประโยชน์จากโพสนี้บ้างนะครับ

ขอให้การเที่ยวเหนือหน้าหนาวไม่ว่าจะเที่ยวที่ไหนขอให้เดินทางปลอดภัยและมีความสุขมากๆ ครับ

ผมรักอ่างขาง
ผมรักอ่างขาง

Related Posts

โทรศัพท์เครื่องแรกของอันนา กับการเรียนรู้การอดทนต่อการเก็บเงิน

ที่มาของการเก็บเงินซื้อ iPhone13 ของอันนา… … คงต้องเล่าย้อนกลับไปไกลนิดนึง ก็ตั้งแต่อันนาเริ่มเข้าอนุบาลครับ อันนาเป็นเด็กที่ไม่ค่อยชอบไปเรียน เข้ากับเพื่อนไม่ค่อยเก่ง ไม่ค่อยเริ่มคุยกับใครก่อน ในช่วงแรกของการไปโรงเรียนอันนาจะมีอาการอาเจียนทุกวันในตอนเช้า อาจจะด้วยอาการเครียด ข้าวก็กินไม่ได้ … พ่อกับแม่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จะสร้างแรงจูงใจอย่างไรดี ถามคุณครูแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการเรียน แต่พ่อกับแม่ก็พอรู้ว่าอันนาไม่ชอบไปโรงเรียนเพราะการอยู่บ้านกับพ่อแม่สบายกว่าเยอะ 55 … ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้น (ที่อาจจะไม่ดีเท่าไหร่) คือการตกลงกันกับอันนาว่าจะให้ของรางวัลคนเก่งทุกสัปดาห์ที่อันนาไปเรียนครบ ซึ่งอันนาก็พยายามทำ พยายามอดทนในการไปเรียนพอสมควร และก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ (ก่อนที่โควิดจะมา)…

ENG Zombie เกมเรียนคำศัพท์ระดับง่าย สำหรับเด็กอนุบาล-ประถม

คลิปนี้พ่อโจ๊กและน้องอันนามาแนะนำแอปเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับง่าย สำหรับน้องๆ อนุบาลก็เล่นได้ ประถมก็เล่นดี คุณพ่อคุณแม่โหลดไว้ให้ลูก ๆ เล่นได้ เอาไว้ฝึกจำคำศัพท์ครับ #อันนา #แอปเรียนภาษา #เรียนภาษาอังกฤษ

แว่นตาอันใหม่ของอันนา พ่อโจ๊กแม่ฝนพาอันนามาตัดแว่นใหม่ เลือกกรอบใหม่

หลังจากที่อันนาตัดแว่นและใส่แว่นมาเป็นเวลา 1 ปี เพื่อปรับค่าสายตาเบื้องต้น สัปดาห์นี้พ่อโจ๊กกับแม่ฝนจึงพาอันนามาตัดแว่นใหม่ให้ตรงกับค่าสายตา และอันนาก็อยากจะเลือกกรอบแว่นใหม่ แบบน่ารัก ๆ ครับ เราไปดูกันว่าแว่นใหม่ของอันนาจะใส่แล้วน่ารักไหม #ตัดแว่นเด็ก #อันนา #กรอบแว่นน่ารัก

อันนาแนะนำแอปฯ เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบเล่นเกม TOEIC Zombie

คลิปนี้พ่อโจ๊กและน้องอันนามาแนะนำแอปฯ เรียนภาษาอังกฤษ ฝึกคำศัพท์สำหรับเตรียมสอบ TOEIC แบบฟรี ๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อแอปฯ ครับ #toeic #แอปเรียนภาษา #เรียนภาษาอังกฤษ #toeiczombie

พ่อโจ๊กพาอันนาไปทำเล็บช่วงปิดเทอม

อันนาขอทำเล็บช่วงปิดเทอม พ่อโจ๊กก็เลยพาไปสำรวจว่ามีร้านไหนใกล้บ้านบ้าง ราคาเท่าไหร่ และเราก็ได้ร้านใกล้บ้านที่บิ๊กซี ราคา 250 บาทครับ ราคาก็พอรับได้ เพราะอันนาออก 100 บาท พ่อช่วยออก 150 บาทครบั #ทำเล็บ #อันนา

อันนาเล่นเกมเศรษฐีโดราเอม่อนกับพ่อโจ๊ก งานนี้ใครจะรวย?

คลิปนี้พ่อโจ๊กสั่งเกมเศรษฐีโอราเอม่อนมาให้อันนาครับ พ่อโจ๊กจะได้เล่นกับอันนา แล้วก็ให้คุณแม่ฝนช่วยเป็นธนาคารกลางให้ ลองมาดูกันว่าอันนาจะเล่นได้ไหม #เกมเศรษฐี #เกมเศรษฐีโดราเอม่อน

This Post Has 7 Comments

  1. เชียงใหม่ระยะนี้อากาศเย็นสบาย ขอเชิญทุกท่านไปเที่ยวนะครับ สิ่งสำคัญคือเส้นทางจะเป็นดอยสูงขอให้ตรวจสภาพรถสักหน่อยก็จะดีเพื่อความปลอดภัยครับ

  2. มีแผนจะไปเดือนกุมภา' 57 หวังว่าจะหลงรักอ่างขางเช่นกันค่ะ

  3. น่าเที่ยวมากขอบอกอย่าลืมกินข้าวที่ร้านอาหารในโครงการหลวงนะครับ อาหารพอได้แต่รรยากาศสุด ๆ

  4. รบกวนฝากหน่อยครับ ******************Tree Retro Hotel Chiangmai *****************
    "TREE RETRO WIANGPING& TASALA " ห้องพักบูติก เรียบหรู มีสไตล์ของการออกแบบที่ไม่ซ้ำกับของใคร Tree retro wiangping ทำเลตั้งอยู่ใกล้กับ NIGHT BAZAAR
    "ไนท์บาร์ซ่า"และ WALKING STREET "ถนนคนเดิน วันเสาร์ที่ถนนวัวลาย เพียงแค่5 นาทีในการโดยสารโดยรถยนต์ สะดวกและง่ายสำหรับนักช้อปและนักเดินทาง+++ว้าว+++ว้าว ยังมี Tree retro Tasala ใกล้กับห้างสรรพสินค้า พรอมเมนาดา สะดวกสบาย
    **** ราคาห้องพักเริ่มต้นที่ 690/คืน จองห้องพักได้ที่เบอร์ @ 053-128060 สาขาท่าศาลา / @ 088-2907609 สาขาเวียงพิงค์ ดูรูปภาพและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/TreeRetro

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.