พาชมห้องสมุดโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต

ด้วยโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ได้ดำเนินการปรับปรุงชั้น 2 อาคารสิรินธร 2 เป็นห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยพระองค์ท่านได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษาในวันนี้ครับ ซึ่งก็คือวันศุกร์ ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ทำให้วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559 เป็นวันเปิดใช้งานห้องสมุดใหม่ของชาวสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต อย่างเป็นทางการ

ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูกันครับว่า ห้องสมุดใหม่ของชาว สกร. จะมีหน้าต่างอย่างไร จะสวยหรู หรือทันสมัยขนาดไหน ไปดูกันเลยครับ

1

นี่คือทางเข้าห้องสมุดครับ ด้านบนทางเข้าจะมีชื่อของห้องสมุด “ห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดฯ สยามบรมราชกุมารี” ห้องสมุดใหม่ของพวกเรา พอเดินเข้าไปก็จะมีช่องสแกนบัตร โดยใช้บัตรนักเรียนสแกนเข้าไปได้เลยครับ สำหรับครูก็จะได้บัตรเฉพาะอีกใบนึง

2

ทางด้านขวาของทางเข้าก็จะมีตู้โชว์หนังสือมาใหม่ครับ สำหรับหนอนหนังสือที่รอหนังสือเล่มใหม่ๆ หรือสำหรับครู นักเรียนที่ต้องการหนังสือเวอร์ชันใหม่ๆ ก็มาหาดูที่ตู้นี้ได้ครับ สำหรับผมก็เล็งๆ แถวล่าง ไว้ Why? Why? ดูน่าสนใจดีครับ

4

เดินผ่านประตูและสแกนบัตรเข้ามา ด้านซ้ายมือของเราก็จะเจอกับเค้าเตอร์ยืมคืนหนังสือ หรือสำหรับสอบถามพี่ๆ ห้องสมุดเกี่ยวกับหนังสือที่สนใจได้ครับ คุณครู และเจ้าหน้าที่น่ารัก ใจดี ให้คำแนะนำให้แน่นอนครับ

5

เรามาดูด้านซ้ายของห้องสมุดก่อนนะครับ ด้านซ้ายจะมีตู้สำหรับยืมหนังสือด้วยตนเอง มุมหนังสือพิมพ์ และวารสารครับ เช้าๆ อยากอัพเดทข่าวสาร เราก็มามุมนี้กันก่อนได้เลย

6

7

ถัดเข้ามา เป็นโซนของการสืบค้นข้อมูลครับ นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูลหนังสือหรืออื่นๆ ได้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตครับ

8

9

11

10

มาถึงโซนนี้จะเป็นโซนสำหรับหนอนหนังสือเลยครับ มีหนังสือให้ค้นคว้ามากมายๆ ครบทุกเรื่อง ทุกด้าน ทุกรส ทุกรายวิชาแน่นอน แถมยังมีที่นั่งให้นั่งอ่านแบบสบายๆ เลยอีกด้วย เห็นแล้วก็อยากอยู่ที่นี่ทั้งวันเลย พอได้เดินดูหนังสือ มีหนังสือหลากหลาย และเยอะมากครับ น่าอ่านทุกเรื่องเลย สำหรับผมก็เดินดูหนังสือแนวนิยาย การ์ตูน หรือหนังสือที่ทำเป็นฉบับการ์ตูนเป็นหลัก แล้วก็โซนหนังสือคอมพิวเตอร์ครับ

บอกเลยว่าหากนักเรียนจะไปซื้อหนังสือตามร้านหนังสือทั่วไป ให้ลองมาหาที่ห้องสมุดดูก่อน อาจจะมีก็ได้นะครับ เพราะดูแล้วก็มีหนังสือใหม่ๆ หลายเรื่องหลายเล่มเหมือนกัน

12

13

โซนด้านขวาของห้องสมุดในด้านในจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนค้นหาหนังสือผ่านระบบ Digital Library ครับ (http://skr.vlcloud.net) นักเรียนสามารถค้นหาหนังสือที่ต้องการผ่านระบบก่อน แล้วค่อยไปหาที่ชั้นก็ได้ และด้านหลังของห้องสมุดนี้จะเป็นโรงภาพยนตร์ครับ

14

และนี่ก็คือทางเข้าโรงภาพยนตร์ของเรา หรือ SKR Theatre ครับ ก็จะมีการฉายภาพยนตร์ให้นักเรียนดูทุกวัน ตามเวลาที่กำหนดครับ ก็คือช่วงพักเที่ยง

ต้องขออภัยที่ไม่ได้เข้าไปถ่ายด้านในให้ดูนะครับ แต่ด้านในก็เป็นเก้าอี้แบบในโรงหนังน่ะครับ ไล่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ ครับ อยากดูๆๆๆ

16

15

ทางโซนด้านขวาหน้าของห้องสมุด จะเป็นโซนของหนังสือของสมเด็จพระเทพฯ ครับ ถือว่าเป็นมุมที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะถ้านักเรียนได้มาลองอ่านหนังสือในโซนนี้ นักเรียนจะรู้ว่าพระองค์ท่านมีพระอัจริยภาพในการแต่งหนังสือ เรียงร้อยอักษร ได้น่าอ่านยิ่งนักครับ นอกจากนี้ยังมีส่วนที่เกี่ยวกับเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่านให้ได้ฟังด้วยครับ

19

18

17

กระจกด้านทางขวานี้ จะมีประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับการขุดคลองต่างๆ ย่านรังสิตครับ และก็จะมี QR Code ให้นักเรียนได้สแกนเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาจากวีดีทัศน์นำเสนอด้วยครับ

20

ถัดมาทางด้านผนังด้านหน้าจะมีหนังสือสำคัญเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ครับ

21

ส่วนนี้เป็นหนังสือเกี่ยวกับอาเซียนครับ เป็นหนังสือพูดได้ โดยมีจะอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงกับตัวหนังสือ เพื่อพูดเป็นเสียงของภาษาต่างๆ ในประเทศอาเซียนให้เราได้ฟังครับ สำหรับนักเรียนที่อยากรู้เกี่ยวกับประเทศอาเซียน หรือเพื่อนบ้านของเรา ก็มาศึกษาจากมุมนี้ได้เลยครับ

22

ส่วนสุดท้ายที่อยู่ด้านในห้องสมุด ก็คือโซนแท็บเล็ตครับ นักเรียนสามารถใช้แท็บเล็ตนี้ในการสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตได้ทันทีครับ หรือจะเข้าไปศึกษาสื่อการเรียนรู้ที่อยู่ในเครื่องก็ได้ครับ โดยแท็บเล็ตนี้เป็นแท็บเล็ตในโครงการ OTPC ที่แจกให้กับนักเรียน ม.1 ครับ ทางโรงเรียนก็นำมาบริหารจัดการให้บริการนักเรียน เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้ใช้อย่างทั่วถึงครับ

24

ออกมาด้านนอก เรามีตู้ล็อกเกอร์ให้บริการนักเรียนสำหรับเก็บกระเป๋านักเรียน สัมภาระต่างๆ ก่อนเข้าห้องสมุดครับ รวมทั้งมีเครื่องสำหรับคืนหนังสืออัตโนมัติด้วย

25

และส่วนสุดท้าย คือห้องน้ำที่สวยหรู ดูดี น่าใช้ น่าเข้า เอาไว้ให้บริการนักเรียนครับ

สำหรับรีวิวห้องสมุดครั้งนี้ เป็นการรีวิวเพื่อให้เห็นภาพโดยรวมของห้องสมุด อาจจะมีบางส่วนบางตอนที่อธิบายไม่ละเอียดครบถ้วน หรือขาดบางส่วนของห้องสมุดไปบ้างนะครับ

แต่อย่างไรก็ดี หากต้องการเห็นว่าห้องสมุดเราเป็นอย่างไร สวยขนาดไหน น่าใช้ น่าเข้าไปอ่านหนังสือขนาดไหน หรือมีเทคโนโลยีอะไรที่น่าสนใจบ้าง นักเรียนต้องลองเข้ามาศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองดูครับ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

Related Posts

Upskill : รู้ทัน AI เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าทันเทคโนโลยี

ถึงเวลาแล้วที่ครูจะต้องรู้ทันเทคโนโลยีครับ แม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้มันอย่างเต็มที่ แต่การรู้เท่าทันก็จะทำให้ครูปรับตัวตามการเรียนรู้ของนักเรียนได้ครับ เพราะทุกครั้งที่คุณครูมอบหมายงานทุกวันนี้ เด็กๆ ก็อาจจะใช้ AI ช่วยในการทำงานแล้วก็ได้ ดังนั้นการรู้เท่าทันหรือนำ AI ไปปรับใช้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการสอนแน่นอนครับ เอกสารที่ผมใช้ในการบรรยายเรื่อง Upskill : รู้ทัน AI เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าทันเทคโนโลยี ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต มีดังนี้ครับ อบรม AI โดย ณัฐพล บัวอุไร

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ ม.4 (มัดรวม ตชว.ม.4 ม.5 และ ม.6)

แผนกาารจัดการเรียนรู้ (แผนการสอน) วิชาวิทยาการคำนวณ ม.ปลาย แบบมัดรวมตัวชี้วัดตามมาตรฐาน ว 4.2 ม.4-6 มาในวิชาเดียวครับ เพื่อให้สามารถจบหลักสูตรได้ในเทอมเดียว เป็นแผนที่ผมสอนจริงตามนี้ครับ แต่อาจจะสอนไม่ทันในบางเรื่องนะ ก็ใช้วิธีการรวบเนื้อหาเอา … เหตุที่ต้องจัดแบบนี้เพราะหน่วยกิตวิชาพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของรายวิชาเทคโนโลยีของผมนั้นได้มา 1.5 หน่วยกิต โดยผมแบ่ง 1.0 หน่วยกิตมาเป็นวิชาวิทยาการคำนวณ สอนในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 (2 คาบ/สัปดาห์)…

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 (ตชว.ม.4 และ ม.5)

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 จัดทำโดยครูณัฐพล บัวอุไร เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่รวมเอาตัวชี้วัด ม.4 และ ม.5 ของมาตรฐาน ว 4.1 (การออกแบบและเทคโนโลยี) มาเขียนไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้เดียว เนื่องจากโรงเรียนจัดหน่วยกิตวิชาพื้นฐานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชานี้เพียง 0.5 หน่วยกิตครับ และจัดไว้ในระดับชั้น ม.4 ครับ (สำหรับวิทยาการคำนวณ จัดวิชาพื้นฐานไว้ในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 หน่วยกิต)…

การอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระบบอัตโนมัติและ IoT ด้วยบอร์ด ESP32 โรงเรียนรัตนาธิเบศร์”

สำหรับวันนี้…ได้รับเกียรติจากเพื่อนครู คณะครู และคณะผู้บริหารของโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ ให้ไปจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระบบอัตโนมัติและ IoT ด้วยบอร์ด ESP32” ครับ … ซึ่งก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะได้สอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบอัตโนมัติให้กับนักเรียนกลุ่มนี้ ซึ่งก็คือนักเรียนห้องเรียนพิเศษ ม.1 และ ม.4 ครับ … แม้ว่าจะมีน้อง ม.1 เข้าร่วมกิจกรรมการอบรมเขียนโปรแกรมครั้งนี้ด้วย แต่ก็ต้องบอกว่าสามารถเรียนรู้และปฏิบัติได้ไม่แพ้พี่ ม.4 เลยทีเดียว … วันนี้ผมก็เลยขอนำเอกสารการอบรมมาเผยแพร่ให้ผู้ที่สนใจได้นำไปปรับใช้หรือนำไปใช้สอนนักเรียนครับ ตามลิงก์ที่ให้ไว้นี้เลย…

เอกสารประกอบการอบรม ESP32 (ระบบอัตโนมัติ, Line Notify, MQTT, Blynk)

เอกสารการอบรมนี้ผมจัดทำขึ้นเพื่อใช้อบรมให้ความรู้นักเรียนครับ คุณครูสามารถนำไปปรับใช้ หรือนำไปทดลองใช้ได้ครับ มีตัวอย่างตั้งแต่ระบบอัตโนมัติแบบง่าย ๆ ไปจนถึงการพัฒนาระบบ IoT เบื้องต้น ดังนี้ครับ ESP32 โดย ณัฐพล บัวอุไร

โทรศัพท์เครื่องแรกของอันนา กับการเรียนรู้การอดทนต่อการเก็บเงิน

ที่มาของการเก็บเงินซื้อ iPhone13 ของอันนา… … คงต้องเล่าย้อนกลับไปไกลนิดนึง ก็ตั้งแต่อันนาเริ่มเข้าอนุบาลครับ อันนาเป็นเด็กที่ไม่ค่อยชอบไปเรียน เข้ากับเพื่อนไม่ค่อยเก่ง ไม่ค่อยเริ่มคุยกับใครก่อน ในช่วงแรกของการไปโรงเรียนอันนาจะมีอาการอาเจียนทุกวันในตอนเช้า อาจจะด้วยอาการเครียด ข้าวก็กินไม่ได้ … พ่อกับแม่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จะสร้างแรงจูงใจอย่างไรดี ถามคุณครูแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการเรียน แต่พ่อกับแม่ก็พอรู้ว่าอันนาไม่ชอบไปโรงเรียนเพราะการอยู่บ้านกับพ่อแม่สบายกว่าเยอะ 55 … ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้น (ที่อาจจะไม่ดีเท่าไหร่) คือการตกลงกันกับอันนาว่าจะให้ของรางวัลคนเก่งทุกสัปดาห์ที่อันนาไปเรียนครบ ซึ่งอันนาก็พยายามทำ พยายามอดทนในการไปเรียนพอสมควร และก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ (ก่อนที่โควิดจะมา)…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.