เริ่ม(เล่นหุ้น)ลงทุนในหุ้นอย่างไรดี

ตลาดหลักทรัพย์ปัจจุบันมีผู้สนใจในการลงทุนในหุ้นมากขึ้น บทความนี้และบทความต่อๆไป ผมตั้งใจจะเขียนวิธีการและแนวทางในการลงทุนในหุ้น ตามประสบการณ์ที่ตนเองมีมาครับ อย่างน้อยก็เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาลงทุนหรือมือใหม่มีความรู้ และลงทุนในหุ้นให้เกิดผลตอบแทนที่คุ้มค่าหรืออย่างน้อยก็ไม่ขาดทุนหรืออย่างน้อยที่สุดก็ต้องขาดทุนน้อยที่สุดครับ (55)

จะเริ่มต้นอย่างไรล่ะ? ผมเชื่อว่าผู้ที่สนใจลงทุนในหุ้นคงจะหาความรู้หรืออ่านหนังสือการลงทุนมาบ้างแล้ว ซึ่งบางครั้งการอ่านหนังสือก็ไม่ทำให้เกิดความเข้าใจที่แท้จริง เพราะตัวผมเองก็เคยเป็นแบบนั้นมาครับ หนังสือสอนเล่นหุ่นเล่มแรกผมซื้อมาก่อนที่ผมจะลงทุนจริงๆประมาณ 2 ปี เพราะอ่านแล้วก็ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร

การเริ่มต้นให้ได้ผลเร็วคือการลงทุนจริงๆ ครับ นั่นคือคุณต้องถือเอกสารไปเปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์เลย ซึ่งมีมากมายหลายบริษัท แต่ในที่นี้ผมขอแนะนำเฉพาะมือใหม่หัดขับก่อนนะครับ เพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สินของท่าน

บัญชีหุ้นมีหลายประเภท หลักๆ โดยรายละเอียดมีตามลิงค์นี้ครับ (ประเภทบัญชี) ซึ่งหากเป็นมือใหม่ผมแนะนำให้สมัครแบบบัญชีเงินฝาก (Cash Balance) ครับ เพราะเป็นบัญชีที่เราต้องฝากเงินเข้าไปก่อนจึงจะทำการซื้อขายได้ เปรียบเสมือนเรามีเงินสดก่อนที่จะไปซื้อของนั่นเอง ซึ่งต่างจากบัญชีเงินสดและเครดิตบาลานซ์ เพราะสองแบบหลังนี้สามารถซื้อขายได้ก่อนแล้วจึงชำระเงินทีหลัง (เหมือนบัตรเครดิตนั่นเอง)

เมื่อรู้จักประเภทบัญชีแล้ว ขั้นต่อไปคือหาบริษัทหลักทรัพย์ที่เราต้องการไปเปิดบัญชีครับ เช่นเดียวกัน สำหรับมือใหม่ ทุนไม่มาก เทรดน้อยๆ ควรหาบริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่ต้องเสียค่ามาร์เก็ตติ้งขั้นต่ำ ซึ่งก็มีอยู่หลายบริษัทหลักทรัพย์ครับ เช่น BLS TISCO CIMB เป็นต้น

การเสียขั้นต่ำคืออะไร ก็คือการที่เราต้องเสียค่าบริการการซื้อขายให้กับบริษัทหลักทรัพย์ครับ โดยทั่วไปอยู่ที่ 50 บาท/วัน นั่นหมายความว่าถ้าคุณซื้อหุ้นวันนี้ด้วยเงิน 1,000 บาท คุณก็จะเสียค่าบริการแน่ๆ 50 บาทครับ ดังนั้นผมจึงแนะนำให้เลือกบริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่เสียขั้นต่ำ

เมื่อเลือกบริษัทหลักทรัพย์ก็เตรียมเอกสารไปเปิดบัญชีได้เลยครับ แล้วก็รอรับรหัสเข้าระบบ Streaming เพื่อเข้าสู่ตลาดซื้อขายหุ้น แบบได้จริงเสียจริงกันครับ 55

หมายเหตุ การเปิดบัญชีสามารถเปิดได้กับหลายๆ โบรคเกอร์ก็ได้ครับ บางท่านอาจจะเปิดไว้อย่างเดียวโดยไม่ซื้อขาย เพื่อเอาไว้รับข้อมูลจากการวิเคราะห์ของหลายๆ โบรคมาเปรียบเทียบกัน

Related Posts

ชุมนุมใครอยากเป็นเศรษฐี? : Mindset ของคน(จะ)รวย

คาบชุมนุมใครอยากเป็นเศรษฐี? ครั้งนี้จะพูดคุยกับนักเรียนในเรื่อง Mindset ครับ เพราะแม้ว่าเราจะหาเงินได้เยอะ ลงทุนได้กำไร หรือมีผลตอบแทนต่าง ๆ ที่ดี แต่การที่เราจะมั่งคง มั่งคั่งและยั่งยืนได้นั้น ก็ต้องมี Mindset ที่ดีด้วย 

พลังของดอกเบี้ยทบต้นและเทคนิค DCA

ครั้งนี้จะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับพลังของดอกเบี้ยทบต้น ว่ามันมีพลังขนาดไหน หากเรามีความอดทนเพียงพอ อนาคตมันจะงอกเงยเพียงใด แต่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องผ่านการคัดกรองหุ้นที่มีคุณภาพและคาดว่าจะเติบโตได้ดีในอนาคตครับ

วิเคราะห์หุ้นง่าย ๆ (ธุรกิจ ผู้ถือหุ้น ผลประโยชน์ งบการเงิน)

วันนี้เราจะมาเจาะลึกขึ้นอีกนิดนึงว่าถ้าเราจะเลือกหุ้นสักตัวที่จะอนาคตของเรา หรือจะเป็นหุ้นที่ดีที่ทำให้ทรัพย์สินเราเติบโตขึ้น เราจะมีวิธีการเลือกอย่างไร ด้วยการวิเคราะห์ธุรกิจ ดูผู้ถือหุ้น ผลประโยชน์ที่จะได้รับ และงบการเงินเบื้องต้น ที่อยู่ในเว็บไซต์ (www.set.or.th) ครับ

ชุมนุม “ใครอยากเป็นเศรษฐี?”

ปีนี้ผมได้คุยกับนักเรียนหัวหน้าชุมนุมซึ่งมีความสนใจในเรื่องเดียวกันว่าเราจะเปิดชุมนุมให้นักเรียนที่สนใจในเรื่องการลงทุนในหุ้น อยากรู้จักคริปโต บิตคอยน์ ได้เข้ามาเรียนรู้กัน แต่เบื้องต้นผมจะเน้นไปที่หุ้นไทยและพื้นฐานความเข้าใจด้านการลงทุนกันก่อน เพื่อไม่ได้เกิดความโลภและความประมาท และที่สำคัญอยากให้นักเรียนได้มีพื้นฐานด้านการบริหารจัดการการเงินครับ

แนะนำเครื่องมือซื้อขายบิตคอยน์ด้วย BitKub

BitKub เป็นเว็บไซต์หรือเครื่องมือที่ให้บริการในการซื้อขายเหรียญดิจิทัล เช่น bitcoin ครับ มีการแสดงผลเป็นภาษาไทย ทำให้ใช้งานง่าย สะดวก และปลอดภัยเพราะมีการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน ในคลิปนี้จะขอแนะนำวิธีการสมัครสมาชิก และยืนยันตัวตนเพื่อเริ่มซื้อขายเหรียญดิจิทัลด้วย BitKub ครับ 1. เริ่มจากเข้าเว็บไซต์นี้เพื่อสมัครสมาชิกกันได้เลย https://www.bitkub.com/ 2. ระบุอีเมล์และรหัสผ่านของตนเอง   3. เปิดอีเมล์เพื่อยืนยันอีเมล์ที่ใช้สมัครว่าเป็นของเราครับ   4. ขั้นตอนต่อไปคือเราจะต้องทำการยืนยันตัวตน เพิ่มบัญชีธนาคาร และสร้างระบบยืนยันตัวตนแบบสองชั้นครับ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน…

ขอบคุณชาวไทยที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน “ออมสินโลก” ครั้งที่ 23 อย่างยิ่งใหญ่ ออมสินปรับบทบาทสู่การเป็นธนาคารแห่งศตวรรษที่ 21 ด้วยดิจิทัล

การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของ World Savings and Retail Banking Institute ครั้งที่ 23 (23rd WSBI Annual Meetings 2016) ปิดฉากลงแล้วอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ณ โรงแรมอวานี ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้เกียรติร่วมพิธีเปิดการประชุม โดยมี มร.เฮนริซ ฮาซิส ประธานสถาบันธนาคารออมสินโลก คุณประภาศ…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.