สร้างรากฐาน “เศรษฐี” ตั้งแต่วัยรุ่น ลูกคุณก็เป็นได้

หากเด็กๆ มีเงินหนึ่งก้อน อาจจะตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 100,000 บาท จะนำเงินก้อนนี้ไปทำอะไร” คำตอบของเด็กๆ คือการนำเงินนั้นไปซื้อโทรศัพท์หรือเปล่าครับ? หรือนำเงินไปซื้อรถมอเตอร์ไซต์สักหนึ่งคันเพื่อขับไปโรงเรียน? หรือนำเงินนั้นไปซื้อเกมหรือเล่นเกมดีล่ะ? หรือจะนำเงินนั้นไปเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไปสักครั้ง? หรือจะนำเงินก้อนนี้หรือแบ่งเงินก้อนนี้มาเก็บออมหรือลงทุนเพื่อให้เงินนั้นงอกเงย?

หากคำตอบหรือความคิดของเด็กๆ เป็นการนำเงินก้อนนี้มาเก็บออมหรือลงทุนล่ะก็ แสดงว่าเด็กๆ กำลังเริ่มต้นที่จะเป็นเถ้าแก่น้อยหรือผู้ที่มีอิสรภาพทางการเงินแล้วล่ะครับ ซึ่งหากเริ่มต้นได้อย่างถูกต้อง มีการวางแผนทางการเงินที่ดี ที่จะทำให้เงินลงทุนนั้นปลอดภัยและงอกเงยด้วยแล้ว สิ่งที่เด็กๆ ต้องการและจำเป็นในอนาคตที่จะโตเป็นผู้ใหญ่ เช่น บ้านสักหนึ่งหลัง รถยนต์สักหนึ่งคัน ก็คงจะหามาโดยไม่ยากเย็นมากนัก เพราะเด็กๆ สามารถเริ่มต้นเก็บออมและลงทุนได้เร็วว่าคนอื่นนั่นเองครับ

แล้วเราจะวางแผนการเงินให้เงินเก็บหรือเงินลงทุนของเรางอกเงยอย่างรวดเร็วได้อย่างไร?

ปัจจุบันมีเครื่องมือช่วยงานแผนทางการเงินหลายเครื่องมือครับ แต่เครื่องมือที่อยากจะแนะนำให้ใช้ เพราะใช้งานง่าย และเข้าใจได้ง่าย คือเครื่องมือช่วยงานแผนทางการเงินของเว็บไซต์ธนาคารกรุงศรีอยุธยาครับ (http://www.krungsri.com/) ซึ่งวันนี้จะขอแนะนำเครื่องมือที่ช่วยในการคำนวณการวางแผนการลงทุนตามช่วงวัย โดยมีวิธีการดังนี้ครับ

  1. เข้าเว็บไซต์ www.krungsri.com
  2. ไปที่เมนู “วางแผนการเงิน” หรือเมนู “Plan your money” ที่ด้านบนก็ได้ครับ

5803-01

จะเข้าสู่หน้าเว็บไซต์วางแผนทางการเงิน ซึ่งเด็กๆ สามารถศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการวางแผนทางการเงิน การออม และการลงทุนจากหัวข้อต่างๆ ได้ตามต้องการครับ แต่สำหรับในวันนี้เราจะไปลองใช้เมนู “จัดพอร์ตตามช่วงวัย” เพื่อดูซิว่าในช่วงวัยเด็กหรือวัยรุ่นนั้นควรจะเก็บออมอย่างไรและลงทุนอะไรดี

  1. ไปที่เครื่องมือคำนวณ เลือก “จัดพอร์ตตามช่วงวัย”
  2. 5803-02กรอกชื่อ นามสกุล ช่วงอายุ และจำนวนเงินลงทุน จากนั้นคลิกปุ่ม “เริ่มคำนวณ” ครับ
  3. 5803-03ระบบจะทำการประมวนผลจำนวนเงินลงทุน และช่วงอายุให้สอดคล้อง เหมาะสม และได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้อัตโนมัติครับ ซึ่งจากข้อมูลตัวอย่างจะพบว่า หากต้องการลงทุนด้วยงบประมาณเริ่มต้น 10,000 บาท โดยกำหนดช่วงอายุน้อยกว่า 21 ปี จะพบว่าการลงทุนที่เหมาะกับช่วงอายุนี้ควรจะลงทุนประเภทเงินฝาก 50% ตราสารหนี้ 40% และประกันภัย 10% ครับ

5803-04

จะเห็นว่าการลงทุนในช่วงอายุไม่เกิน 21 ปี หรือในช่วงวัยเด็กถึงวัยรุ่น ควรลงทุนในประเภทที่มีความเสี่ยงต่ำ ได้แก่ เงินฝาก ตราสารหนี้ และประกันภัย ซึ่งจะได้ประมาณการอัตราผลตอบแทนต่อปีเท่ากับ 2.80% หรือหากลงทุนตามตัวอย่างด้านบนที่จำนวนเงิน 10,000 บาท จะได้ผลตอบแทน 280 บาทต่อปีนั่นเอง

5803-05

นอกจากจะได้รู้ข้อมูลการออมและการลงทุนที่เหมาะกับช่วงอายุของเราแล้ว ระบบยังมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจของธนาคารและได้ผลตอบใกล้เคียงตามตัวเลขที่ประมาณการข้างต้นด้วยครับ ซึ่งในที่นี้ระบบได้แนะนำ

– เงินฝาก : ออมทรัพย์กรุงศรีทีนพลัส

– ตราสารหนี้ : ตราสารหนี้ที่มีกำหนดระยะเวลา

– ประกันภัย : กรุงศรี โบนัสไลฟ์ 20/9, กรุงศรี เกรท ฟิวเจอร์ 18/7 (มีเงินปันผล) และ กรุงศรี สมาร์ท ซีเคียวไฟล์ 20/7

5803-06

จากตัวเลขผลตอบแทนข้างต้น เป็นเพียงตัวเลขผลตอบแทนจากเงินก้อนเดียวที่ได้ลงทุนไปครับ ซึ่งเด็กๆ จะเห็นผลว่าเงินหรือผลตอบแทนนั้นอาจจะดูน้อยเกินไป แต่หากเด็กๆ อดทน และความมีวินัยในการออม ผลตอบแทนในอนาคตจะเพิ่มขึ้นมากอย่างแน่นอนครับ เช่น อาจจะเริ่มต้นออมหรือลงทุนด้วยเงินก้อน จากนั้นก็ทยอยออมด้วยเงินที่เหลือจากค่าขนมจำนวนเท่าๆ กัน ทุกๆ สัปดาห์หรือทุกๆ เดือน หากมีวินัยในการออมเช่นนี้ รับรองได้ว่าผลตอบแทนที่ได้ในอนาคตจะมากขึ้น และที่สำคัญจะได้เห็นถึงอิทธิพลของดอกเบี้ยทบต้นอย่างแน่นอนครับ

ขอให้เด็กๆ ทุกคนเริ่มต้นออมและรักษาวินัยในการออมอย่างเคร่งครัดนะครับ แล้ววันที่เด็กๆ โตเป็นผู้ใหญ่ เมื่อนั้นคำว่าอิสระทางการเงินจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ

สำหรับขั้นตอนการวางแผนทางการเงินตามที่อธิบายมาข้างต้น สรุปเป็นแผนภาพง่าย เพื่อให้เห็นขั้นตอนดังนี้ครับ

5_Mar_ร้างรากฐานเศรษฐีตั้งแต่วัยรุ่น2

// ที่มา : ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

Related Posts

โทรศัพท์เครื่องแรกของอันนา กับการเรียนรู้การอดทนต่อการเก็บเงิน

ที่มาของการเก็บเงินซื้อ iPhone13 ของอันนา… … คงต้องเล่าย้อนกลับไปไกลนิดนึง ก็ตั้งแต่อันนาเริ่มเข้าอนุบาลครับ อันนาเป็นเด็กที่ไม่ค่อยชอบไปเรียน เข้ากับเพื่อนไม่ค่อยเก่ง ไม่ค่อยเริ่มคุยกับใครก่อน ในช่วงแรกของการไปโรงเรียนอันนาจะมีอาการอาเจียนทุกวันในตอนเช้า อาจจะด้วยอาการเครียด ข้าวก็กินไม่ได้ … พ่อกับแม่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จะสร้างแรงจูงใจอย่างไรดี ถามคุณครูแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการเรียน แต่พ่อกับแม่ก็พอรู้ว่าอันนาไม่ชอบไปโรงเรียนเพราะการอยู่บ้านกับพ่อแม่สบายกว่าเยอะ 55 … ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้น (ที่อาจจะไม่ดีเท่าไหร่) คือการตกลงกันกับอันนาว่าจะให้ของรางวัลคนเก่งทุกสัปดาห์ที่อันนาไปเรียนครบ ซึ่งอันนาก็พยายามทำ พยายามอดทนในการไปเรียนพอสมควร และก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ (ก่อนที่โควิดจะมา)…

ENG Zombie เกมเรียนคำศัพท์ระดับง่าย สำหรับเด็กอนุบาล-ประถม

คลิปนี้พ่อโจ๊กและน้องอันนามาแนะนำแอปเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับง่าย สำหรับน้องๆ อนุบาลก็เล่นได้ ประถมก็เล่นดี คุณพ่อคุณแม่โหลดไว้ให้ลูก ๆ เล่นได้ เอาไว้ฝึกจำคำศัพท์ครับ #อันนา #แอปเรียนภาษา #เรียนภาษาอังกฤษ

แว่นตาอันใหม่ของอันนา พ่อโจ๊กแม่ฝนพาอันนามาตัดแว่นใหม่ เลือกกรอบใหม่

หลังจากที่อันนาตัดแว่นและใส่แว่นมาเป็นเวลา 1 ปี เพื่อปรับค่าสายตาเบื้องต้น สัปดาห์นี้พ่อโจ๊กกับแม่ฝนจึงพาอันนามาตัดแว่นใหม่ให้ตรงกับค่าสายตา และอันนาก็อยากจะเลือกกรอบแว่นใหม่ แบบน่ารัก ๆ ครับ เราไปดูกันว่าแว่นใหม่ของอันนาจะใส่แล้วน่ารักไหม #ตัดแว่นเด็ก #อันนา #กรอบแว่นน่ารัก

อันนาแนะนำแอปฯ เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบเล่นเกม TOEIC Zombie

คลิปนี้พ่อโจ๊กและน้องอันนามาแนะนำแอปฯ เรียนภาษาอังกฤษ ฝึกคำศัพท์สำหรับเตรียมสอบ TOEIC แบบฟรี ๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อแอปฯ ครับ #toeic #แอปเรียนภาษา #เรียนภาษาอังกฤษ #toeiczombie

พ่อโจ๊กพาอันนาไปทำเล็บช่วงปิดเทอม

อันนาขอทำเล็บช่วงปิดเทอม พ่อโจ๊กก็เลยพาไปสำรวจว่ามีร้านไหนใกล้บ้านบ้าง ราคาเท่าไหร่ และเราก็ได้ร้านใกล้บ้านที่บิ๊กซี ราคา 250 บาทครับ ราคาก็พอรับได้ เพราะอันนาออก 100 บาท พ่อช่วยออก 150 บาทครบั #ทำเล็บ #อันนา

อันนาเล่นเกมเศรษฐีโดราเอม่อนกับพ่อโจ๊ก งานนี้ใครจะรวย?

คลิปนี้พ่อโจ๊กสั่งเกมเศรษฐีโอราเอม่อนมาให้อันนาครับ พ่อโจ๊กจะได้เล่นกับอันนา แล้วก็ให้คุณแม่ฝนช่วยเป็นธนาคารกลางให้ ลองมาดูกันว่าอันนาจะเล่นได้ไหม #เกมเศรษฐี #เกมเศรษฐีโดราเอม่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.