วันครู : รำลึกถึงครูสมจิตต์ ธรรมมา

teacher_day16 ม.ค. 2555 วันนี้เป็นวันครูครับ ปีนี้ขอเขียน blog เพื่อรำลึกถึงคุณครูที่ผมจำได้ไม่เคยลืมคนแรกครับ นั่นคือคุณครูสมจิตต์ ธรรมมา เป็นครูที่เคยสอนผมสมัยเรียนชั้นประถมศึกษา ที่โรงเรียนวัดอินทอารี จ.พระนครศรีอยุธยา

ที่บอกว่าเป็นครูที่ผมไม่เคยลืม ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะว่าคุณครูท่านนี้ค่อนข้างดุในสายตาผม และตอนนั้นผมกลัวครูท่านนี้มาก และส่วนสำคัญที่ทำให้ผมรำลึกถึงท่านเสมอคงเป็นเพราะการสอนของท่าน ที่ไม่ได้สอนแค่วิชาความรู้เท่านั้น ท่านสอนผมทั้งกริยา มารยาท รวมทั้งการใช้ชีวิต ผมยังจำได้ดีและติดเป็นนิสัยมาทุกวันนี้ก็คือการพูดคำหยาบคาย ถ้าใครพูดและครูได้ยินขึ้นมา ต้องโดนเรียกไปและให้ตบปากตัวเองเสมอ ทำให้ทุกวันนี้ผมไม่เคยพูดคำหยาบคายเลย(แม้แต่ใช้คำว่ากู/มึง กับเพื่อน)

ตั้งแต่ผมอยู่ ป.1 เป็นต้นมา ผมก็ได้เรียนภาษาไทยกับคุณครูสมจิตต์ ธรรมมา แต่ก็จำเรื่องรวมต่างๆ ไม่ได้มากนัก แต่ที่จำได้แม่นก็คือคุณครูมักจะให้คัดไทย และอ่านทำนองเสนาะ คุณครูมักจะให้งานทุกคนในห้องคือการอ่านหนังสือทุกวันที่บ้าน โดยเมื่ออ่านแล้วต้องให้พ่อ แม่ หรือผู้ปกครองเซ็นต์ชื่อมาที่หนังสือในทุกหน้าที่เราอ่านด้วย และคุณครูก็จะมาตรวจลายเซ็นต์ทุกวัน และเรื่องที่ผมจำได้แม่นอีกเรื่องหนึ่งก็คือ ทุกๆ ปีใหม่ ผมและเพื่อนๆ ในห้องก็จะถูกคัดเลือกให้ทำหน้าที่เป็นผู้รำวงมาตรฐานทั้ง 10 เพลง ตอนนั้นผมอายมาก และก็อายทุกปีที่ต้องออกไปรำวงมาตรฐานให้เพื่อนๆ ดูตอนงานปีใหม่ คุณครูได้สอนทุกคนให้รู้จักการรำวงและสามารถรำวงมาตรฐานทั้ง 10 เพลงได้ พอโตขึ้นมาผมก็เลยประทับใจและภูมิใจว่าเราได้เคยรำวงมาตรฐานทั้ง 10 เพลงมาแล้วนะ!

พอขึ้นมาอยู่ ป.4 ซึ่งเป็นระดับชั้นที่ต้องเรียนภาษาอังกฤษ คุณครูท่านนี้ก็ได้มาสอนภาษาอังกฤษผมอีก งานเพิ่มเติมที่ต้องอ่านหนังสือและให้พ่อแม่ต้องเซ็นต์ชื่อกำกับทุกวันแล้ว คือการท่องคำศัพย์ภาษาอังกฤษวันละ 5 – 10 คำ และในตอนเช้าผมและเพื่อนๆ ในห้องก็ต้องมายืนต่อแถวท่องคำศัพย์เหล่านี้ให้คุณครูฟัง

ลักษณะนิสัยที่ติดตัวผมมาอีกประการหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณครูท่านนี้ได้ปลูกฝังให้ศิษย์ทุกคนคือการเขียนภาษาไทยอย่างถูกต้อง และการเขียนภาษาไทยให้สวยงามตามอักขระวิธี สมัยเด็กจำได้ว่าผมเองค่อนข้างจะเปลี่ยนลายมือบ่อย เพราะบางทีก็เห็นคุณน้าที่บ้านเขียนลายมือการ์ตูน เราก็เลยเลียนแบบมาบ้าง แต่พอนำลายมือการ์ตูนมาเขียนที่โรงเรียน ก็เลยถูกตำหนิ รวมทั้งการเขียนตัวอักษรไม่มีหัว เช่น เขียน ง งู ไม่มีหัว วงกลมไม่ชัดเจน ก็โดนตำหนิและตักเตือนครับ ทำให้ทุกวันนี้ลายมือที่ผมเขียนค่อนข้างจะถูกต้องตามอักขระและพออ่านได้(จะบอกว่าลายมือสวยก็อายตัวเองครับ 55) ครับ

เรื่องราว ความรู้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณครูสมจิตต์ ธรรมมา ได้เคยสอนผมมามีอีกหลายเรื่องครับ แต่ก็อาจลืมไปบ้าง แต่สิ่งที่ผมไม่เคยลืมก็คือคุณครูท่านนี้ตั้งใจกับการสอน ทุกครั้งที่สอนท่านให้ทั้งความรู้ ปลูกฝังคุณธรรม และคุณลักษณะอันดีงามไปพร้อมๆ กัน เป็นคุณครูที่ทุ่มเทให้กับการสอน ใส่ใจดูแลนักเรียนทุกคนเป็นอย่างดี นี่คือคุณครูที่ผมจะไม่มีวันลืม และท่านก็จะเป็นคุณครูต้นแบบที่ผมจะนำมาปฏิบัติเพื่อให้เป็นครูที่ดีแบบท่านตลอดไป…

ปล. สมัยนั้นผมไม่เห็นคุณครูในโรงเรียนเค้าจะทำเอกสารเยอะแยะมากมายเหมือนครูสมัยนี้เลย ^^

Related Posts

โทรศัพท์เครื่องแรกของอันนา กับการเรียนรู้การอดทนต่อการเก็บเงิน

ที่มาของการเก็บเงินซื้อ iPhone13 ของอันนา… … คงต้องเล่าย้อนกลับไปไกลนิดนึง ก็ตั้งแต่อันนาเริ่มเข้าอนุบาลครับ อันนาเป็นเด็กที่ไม่ค่อยชอบไปเรียน เข้ากับเพื่อนไม่ค่อยเก่ง ไม่ค่อยเริ่มคุยกับใครก่อน ในช่วงแรกของการไปโรงเรียนอันนาจะมีอาการอาเจียนทุกวันในตอนเช้า อาจจะด้วยอาการเครียด ข้าวก็กินไม่ได้ … พ่อกับแม่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จะสร้างแรงจูงใจอย่างไรดี ถามคุณครูแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการเรียน แต่พ่อกับแม่ก็พอรู้ว่าอันนาไม่ชอบไปโรงเรียนเพราะการอยู่บ้านกับพ่อแม่สบายกว่าเยอะ 55 … ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้น (ที่อาจจะไม่ดีเท่าไหร่) คือการตกลงกันกับอันนาว่าจะให้ของรางวัลคนเก่งทุกสัปดาห์ที่อันนาไปเรียนครบ ซึ่งอันนาก็พยายามทำ พยายามอดทนในการไปเรียนพอสมควร และก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ (ก่อนที่โควิดจะมา)…

ENG Zombie เกมเรียนคำศัพท์ระดับง่าย สำหรับเด็กอนุบาล-ประถม

คลิปนี้พ่อโจ๊กและน้องอันนามาแนะนำแอปเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับง่าย สำหรับน้องๆ อนุบาลก็เล่นได้ ประถมก็เล่นดี คุณพ่อคุณแม่โหลดไว้ให้ลูก ๆ เล่นได้ เอาไว้ฝึกจำคำศัพท์ครับ #อันนา #แอปเรียนภาษา #เรียนภาษาอังกฤษ

แว่นตาอันใหม่ของอันนา พ่อโจ๊กแม่ฝนพาอันนามาตัดแว่นใหม่ เลือกกรอบใหม่

หลังจากที่อันนาตัดแว่นและใส่แว่นมาเป็นเวลา 1 ปี เพื่อปรับค่าสายตาเบื้องต้น สัปดาห์นี้พ่อโจ๊กกับแม่ฝนจึงพาอันนามาตัดแว่นใหม่ให้ตรงกับค่าสายตา และอันนาก็อยากจะเลือกกรอบแว่นใหม่ แบบน่ารัก ๆ ครับ เราไปดูกันว่าแว่นใหม่ของอันนาจะใส่แล้วน่ารักไหม #ตัดแว่นเด็ก #อันนา #กรอบแว่นน่ารัก

อันนาแนะนำแอปฯ เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบเล่นเกม TOEIC Zombie

คลิปนี้พ่อโจ๊กและน้องอันนามาแนะนำแอปฯ เรียนภาษาอังกฤษ ฝึกคำศัพท์สำหรับเตรียมสอบ TOEIC แบบฟรี ๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อแอปฯ ครับ #toeic #แอปเรียนภาษา #เรียนภาษาอังกฤษ #toeiczombie

พ่อโจ๊กพาอันนาไปทำเล็บช่วงปิดเทอม

อันนาขอทำเล็บช่วงปิดเทอม พ่อโจ๊กก็เลยพาไปสำรวจว่ามีร้านไหนใกล้บ้านบ้าง ราคาเท่าไหร่ และเราก็ได้ร้านใกล้บ้านที่บิ๊กซี ราคา 250 บาทครับ ราคาก็พอรับได้ เพราะอันนาออก 100 บาท พ่อช่วยออก 150 บาทครบั #ทำเล็บ #อันนา

อันนาเล่นเกมเศรษฐีโดราเอม่อนกับพ่อโจ๊ก งานนี้ใครจะรวย?

คลิปนี้พ่อโจ๊กสั่งเกมเศรษฐีโอราเอม่อนมาให้อันนาครับ พ่อโจ๊กจะได้เล่นกับอันนา แล้วก็ให้คุณแม่ฝนช่วยเป็นธนาคารกลางให้ ลองมาดูกันว่าอันนาจะเล่นได้ไหม #เกมเศรษฐี #เกมเศรษฐีโดราเอม่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.