22 นโยบายหลักด้านการศึกษา ของนายกยิ่งลักษณ์ 2555-2558

จากการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 3/2555 มีนโยบายเกี่ยวกับการศึกษาสรุปได้ดังนี้ครับ

1) แท็บเล็ต สำหรับนักเรียน ป.1 และ ม.1 ทุกคน เป็นคอมพิวเตอร์ช่วยในการสอนและการสืบค้นองค์ความรู้

2) เรียนจบ ม.6 ทุกคนภายใน 8 เดือน เรียนในเวลา-นอกเวลา เพื่อก้าวทันโลก

3) กองทุนตั้งตัวได้ เป็นเงินทุนขั้นต้น สำหรับผู้จบปริญญาตรีแล้ว พร้อมเป็นเจ้าของธุรกิจในอนาคต

4) 1 อำเภอ 1 ทุน เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กเก่งในทุกอำเภอ ไปเรียนต่อในต่างประเทศที่พัฒนาแล้ว เน้นการสอบแข่งขันให้เด็กเก่งให้มีโอกาส เช่นเดียวกับเด็กยากจน

5) พูดภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาอาเซียน พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เป้าหมาย 80% ของนักเรียนทั่วประเทศ สื่อสารภาษาได้ดี พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ.2558

6) ปรับเลื่อนวิทยฐานะ โยกย้ายครูด้วยความเป็นธรรม เน้นการสอบแข่งขัน วัดความสามารถด้วยตนเอง ลดการคัดเลือกโดยใช้ดุลพินิจ

7) เรียนดีอย่างมีคุณภาพ ตั้งแต่อนุบาลจนจบ ม.6 ฟรีค่าเล่าเรียน ค่าเครื่องแบบ ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าหนังสือเรียน และค่ากิจกรรม

8) กระทรวงศึกษาธิการใสสะอาด สร้างความโปร่งใสในการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ปราศจากทุจริตและคอรัปชัน (หมายเหตุ :”ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี” สะกด “คอรัปชัน” ตามที่ได้เคยสอบถามไปยังราชบัณฑิตยสถานแล้ว)

9) อัจฉริยะสร้างได้ ส่งเสริมให้เด็กเก่ง เด็กฉลาดทุคน เตรียมความพร้อมเป็นผู้นำประเทศในทุกสาขา

10) สร้างพลังครู แก้ไขปัญหาหนี้สินครู ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สร้างโอกาสในการพัฒนาความรู้ ความสามารถ (นายกรัฐมนตรีได้ฝากประเด็นให้ตระหนักถึงจิตวิญญาณ ทักษะ และความรู้ การเรียนรู้ ของครู)

11) เลิกหลักสูตรท่องจำ ให้จัดการเรียนรู้ด้านความเข้าใจ ใช้ปัญญา และให้นักเรียนได้มีจินตนาการอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

12) Internet ตำบล และหมู่บ้าน เพื่อให้ผู้เรียนได้ค้นหาความถนัดของตนเอง เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา

13) คูปองสร้างเสริมอัจฉริยะ จัดให้มีคูปองแลกหนังสือ ให้โอกาสเด็กและเยาวชนเลือกหนังสือตามความพอใจ

14) สร้างผู้นำแห่งอาเซียน (Becoming ASEAN Leader Scholarship) ให้ทุนปริญญาโทแก่นักศึกษาอาเซียนมาเรียนในไทย เพื่อเตรียมความพร้อมเป็นผู้นำแห่งอนาคตในภูมิภาคอาเซียน

15) ทุนการศึกษาเพื่ออนาคต (กรอ.) ให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษา ทุกระดับ ทุกสาขา เพื่อให้มีโอกาสเรียนต่อ เพิ่มพูนความรู้ และความก้าวหน้าในอนาคต

16) ครูมืออาชีพ ให้ทุกสาขาวิชาเข้ามาเป็นครู โดยเฉพาะในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของประเทศ ให้เรียนจบแล้วมีงานทำ มั่นคงในชีวิต

17) โรงเรียนร่วมพัฒนา รวมพลังครู นักเรียน ทุกตำบลเพื่อความแข็งแกร่งทางวิชาการ จัดระบบโรงเรียนขนาดเล็ก จัดระบบการสนับสนุนความปลอดภัยในโรงเรียน

18) การศึกษาช่วยดับไฟใต้ ส่งเสริมการเรียนการสอน ภาษาไทย/ศาสนา ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด เด็กไร้สัญชาติ เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน และผู้นำองค์กรในระดับพื้นที่

19) เทียบโอนประสบการณ์สายอาชีพ จบ ปวช.ได้ใน ๘ เดือน เทียบโอนหลักสูตรการเรียน/อาชีพ เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ

20) Fix-it Center ศูนย์ซ่อมสร้างประจำชุมชน เพื่อฝึกฝนทักษะอาชีพให้นักเรียนอาชีวศึกษาและให้บริการประชาชน

21) พัฒนาศูนย์ฝึกอาชีพในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน โดยการจัดการศึกษาแบบทวิภาคี เพิ่มพูนประสบการณ์อาชีพให้นักเรียนอาชีวศึกษา

22) จัดตั้งสถาบันอาชีวศึกษาเพื่อความเป็นเลิศในการเรียนสายอาชีพ จัดให้มีปริญญาตรีสายปฏิบัติการ เติมเต็มความรู้คู่ความเชี่ยวชาญในอาชีพ

ที่มา : http://www.moe.go.th/websm/2012/apr/116.html

Related Posts

โทรศัพท์เครื่องแรกของอันนา กับการเรียนรู้การอดทนต่อการเก็บเงิน

ที่มาของการเก็บเงินซื้อ iPhone13 ของอันนา… … คงต้องเล่าย้อนกลับไปไกลนิดนึง ก็ตั้งแต่อันนาเริ่มเข้าอนุบาลครับ อันนาเป็นเด็กที่ไม่ค่อยชอบไปเรียน เข้ากับเพื่อนไม่ค่อยเก่ง ไม่ค่อยเริ่มคุยกับใครก่อน ในช่วงแรกของการไปโรงเรียนอันนาจะมีอาการอาเจียนทุกวันในตอนเช้า อาจจะด้วยอาการเครียด ข้าวก็กินไม่ได้ … พ่อกับแม่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จะสร้างแรงจูงใจอย่างไรดี ถามคุณครูแล้วก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการเรียน แต่พ่อกับแม่ก็พอรู้ว่าอันนาไม่ชอบไปโรงเรียนเพราะการอยู่บ้านกับพ่อแม่สบายกว่าเยอะ 55 … ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้น (ที่อาจจะไม่ดีเท่าไหร่) คือการตกลงกันกับอันนาว่าจะให้ของรางวัลคนเก่งทุกสัปดาห์ที่อันนาไปเรียนครบ ซึ่งอันนาก็พยายามทำ พยายามอดทนในการไปเรียนพอสมควร และก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ (ก่อนที่โควิดจะมา)…

ENG Zombie เกมเรียนคำศัพท์ระดับง่าย สำหรับเด็กอนุบาล-ประถม

คลิปนี้พ่อโจ๊กและน้องอันนามาแนะนำแอปเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับง่าย สำหรับน้องๆ อนุบาลก็เล่นได้ ประถมก็เล่นดี คุณพ่อคุณแม่โหลดไว้ให้ลูก ๆ เล่นได้ เอาไว้ฝึกจำคำศัพท์ครับ #อันนา #แอปเรียนภาษา #เรียนภาษาอังกฤษ

แว่นตาอันใหม่ของอันนา พ่อโจ๊กแม่ฝนพาอันนามาตัดแว่นใหม่ เลือกกรอบใหม่

หลังจากที่อันนาตัดแว่นและใส่แว่นมาเป็นเวลา 1 ปี เพื่อปรับค่าสายตาเบื้องต้น สัปดาห์นี้พ่อโจ๊กกับแม่ฝนจึงพาอันนามาตัดแว่นใหม่ให้ตรงกับค่าสายตา และอันนาก็อยากจะเลือกกรอบแว่นใหม่ แบบน่ารัก ๆ ครับ เราไปดูกันว่าแว่นใหม่ของอันนาจะใส่แล้วน่ารักไหม #ตัดแว่นเด็ก #อันนา #กรอบแว่นน่ารัก

อันนาแนะนำแอปฯ เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบเล่นเกม TOEIC Zombie

คลิปนี้พ่อโจ๊กและน้องอันนามาแนะนำแอปฯ เรียนภาษาอังกฤษ ฝึกคำศัพท์สำหรับเตรียมสอบ TOEIC แบบฟรี ๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อแอปฯ ครับ #toeic #แอปเรียนภาษา #เรียนภาษาอังกฤษ #toeiczombie

พ่อโจ๊กพาอันนาไปทำเล็บช่วงปิดเทอม

อันนาขอทำเล็บช่วงปิดเทอม พ่อโจ๊กก็เลยพาไปสำรวจว่ามีร้านไหนใกล้บ้านบ้าง ราคาเท่าไหร่ และเราก็ได้ร้านใกล้บ้านที่บิ๊กซี ราคา 250 บาทครับ ราคาก็พอรับได้ เพราะอันนาออก 100 บาท พ่อช่วยออก 150 บาทครบั #ทำเล็บ #อันนา

อันนาเล่นเกมเศรษฐีโดราเอม่อนกับพ่อโจ๊ก งานนี้ใครจะรวย?

คลิปนี้พ่อโจ๊กสั่งเกมเศรษฐีโอราเอม่อนมาให้อันนาครับ พ่อโจ๊กจะได้เล่นกับอันนา แล้วก็ให้คุณแม่ฝนช่วยเป็นธนาคารกลางให้ ลองมาดูกันว่าอันนาจะเล่นได้ไหม #เกมเศรษฐี #เกมเศรษฐีโดราเอม่อน

This Post Has 13 Comments

  1. น่าจะมีนโยบายเรื่องผลการตัดเกรดในระดับประถม มัธยมใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาจริงๆทั้ง2ด้าน คือคุณลักษณะ และคุณภาพความรู้เพื่อแข่งขันระดับอาเซี่ยนหรือสากลได้ ….ควรตัดสิน 2 ภาค คือ ภาค ก ด้านคุณลักษณะ ให้โรงเรียนดำเนินการวัดตัวเด็ก และตัดเกรดออกมา ไม่ผ่านก็ซ่องเสริม ภาค ข วัดความรู้วิชาการล้วนๆ ไม่ต้องเอา คะแนนคุณลักษณะ กระบวนการ มารวมในคะแนนการตัดเกรดรายวิชา (อย่างที่เป็นทุกวันนี้ เกรดจึงดี แต่คุณภาพต่ำ) และหากเป็นไปได้ จบ ป.3 ม.3 ม. 6 ใช้ข้อสอบจากส่วนกลาง ล้วนๆ … อย่างนี้แหละคุณภาพจะดี… ผู้บริหารไม่บีบครูเอาเกรด เพื่อผ่าน สมศ …ผู้ปกครองก็ไม่สามารถบีบโรงเรียน/ครูเอาเกรดเพราะอยากให้ลูกได้เกรดดีๆ .ไว้เอาโควต้า……..ฮาเช่นนี้การศึกษาไทย จึงต่ำลงๆ และแนวโน้มต่ำลงเรื่อยๆ เพราะโรงเรียนธรรมดาๆ มากกว่าโรงเรียนยอดนิยม มหาศาล… ไม่ว่าจะเปลี่ยนรูปแบบการวัดผลอิงมาตรฐาน หรืออิงเทวดาอะไร ก็แก้ไม่ได้ ตราบใด ไม่แยกการวัด 2 ส่วนออกจากกัน

  2. นโยบายข้อที่ 11 ให้เลิกการท่องจำ ในความคิดไม่ควรนำมาเป็นนโยบายเนื่องจาก การท่องจำเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ทุกวิชา นักเรียนตั้งแต่อนุบาลจะอ่านหนังสือออกก็ต้องท่อง ก-ฮ ได้ก่อน นักเรียนประถมจะอ่านภาษาต่างประเทศได้ก็ต้องท่อง A-Z ได้ก่อน จะเรียนวิชาอะไรก็ตามถ้าอ่านไม่ได้ก็จบกันเลย ฉะนั้นอย่ามองข้ามการท่องจำซึ่งคิดว่าต้องอยู่คู่กับเด็กไทย

  3. สำเร็จไรมั่งแล้วนโยบายอ่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.