รายงาน: การอบรมการใช้ Social Media ในการจัดการเรียนรู้ วันที่ 4

ในที่สุดก็มาถึงการอบรมการนำ Social Media ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้แล้วครับ สำหรับในวันนี้ตลอดทั้งวันเป็นการอบรมการสร้าง Blog ด้วย WordPress ซึ่งสำหรับผมแ้ล้ว ได้สมัครสมาชิก WordPress แล้วก็เขียน Blog ด้วย WordPress มาหลายปีแล้วครับ เรื่องการใช้งาน การปรับแต่ง การใช้งาน Widget การเปลี่ยน Theme ก็เลยไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ วันนี้ก็เลยใช้เวลาเกือบทั้งวันในการปรับแต่งและก็ปรับปรุงเว็บไซต์ส่วนตัว ก็คือ nattapon.com

วิทยากรที่มาให้ความรู้กับพวกผม(และครูผู้เข้ารับการอบรม) ก็คือคุณกติกา สายเสนีย์ (เก่ง) เจ้าของเว็บไซต์ Keng.com คุณเก่งเป็นใคร ผมจะเล่าประวัติเล็กๆ ดังนี้ครับ

คุณ กติกา สายเสนีย์ เป็น Invention Director (Digital) ของบริษัท Mindshare ประเทศไทย บริษัทวาแผนสื่อดิจิตอลชื่อดัง และเป็นผู้บุกเบิกการเขียน Blog ในไทย และเมื่อปี 2549 ได้ริเริ่มเปลี่ยนแนวทางในการเขียน Blog มาเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการทำ Blog และบล๊อกมาเก็ตติ้ง และเริ่่มเขียน Blog เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์อย่างเต็มตัวจนได้รับความนิยมในปัจจุบัีน

โดย ส่วนตัวผมชอบการนำเสนอ และวิธีการสอนของคุณเก่งมากครับ เพราะฟังแล้วเข้าใจง่าย และมีแนวทางในการบรรยายที่สนุกสนาน และดูจากเสียงตอบรับจากท่านอาจารย์หลายๆ ท่านที่เข้าร่วมอบรมด้วยกัน ก็ชอบและชื่นชม และก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าคุณเก่งอธิบายได้ดี เข้าใจง่าย

สำหรับ ในช่วงเย็น กลุ่มของผม(กลุ่ม 3) ก็ได้มาสร้าง Social Media สำหรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ครับ โดยใช้ Blog หลักเป็นของคุณครูอริสรา www.kruarisara.wordpress.com และก็ทำสำเร็จเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อตอนสองทุ่มครึ่งที่ผ่านมา ผมก็เลยรีบมาเขียน Blog รายงานสถานการณ์การอบรมในวันที่ 4 ได้ครับ

สำหรับพรุ่งนี้เป็นการนำเสนอ ผลการนำเสนอเป็นอย่างไร ผมจะเดินทางกลับลำลูกกาอย่างไร พรุ่งนี้จะมาเล่าให้ฟังต่อนะครับ

Related Posts

Upskill : รู้ทัน AI เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าทันเทคโนโลยี

ถึงเวลาแล้วที่ครูจะต้องรู้ทันเทคโนโลยีครับ แม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้มันอย่างเต็มที่ แต่การรู้เท่าทันก็จะทำให้ครูปรับตัวตามการเรียนรู้ของนักเรียนได้ครับ เพราะทุกครั้งที่คุณครูมอบหมายงานทุกวันนี้ เด็กๆ ก็อาจจะใช้ AI ช่วยในการทำงานแล้วก็ได้ ดังนั้นการรู้เท่าทันหรือนำ AI ไปปรับใช้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการสอนแน่นอนครับ เอกสารที่ผมใช้ในการบรรยายเรื่อง Upskill : รู้ทัน AI เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าทันเทคโนโลยี ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต มีดังนี้ครับ อบรม AI โดย ณัฐพล บัวอุไร

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ ม.4 (มัดรวม ตชว.ม.4 ม.5 และ ม.6)

แผนกาารจัดการเรียนรู้ (แผนการสอน) วิชาวิทยาการคำนวณ ม.ปลาย แบบมัดรวมตัวชี้วัดตามมาตรฐาน ว 4.2 ม.4-6 มาในวิชาเดียวครับ เพื่อให้สามารถจบหลักสูตรได้ในเทอมเดียว เป็นแผนที่ผมสอนจริงตามนี้ครับ แต่อาจจะสอนไม่ทันในบางเรื่องนะ ก็ใช้วิธีการรวบเนื้อหาเอา … เหตุที่ต้องจัดแบบนี้เพราะหน่วยกิตวิชาพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของรายวิชาเทคโนโลยีของผมนั้นได้มา 1.5 หน่วยกิต โดยผมแบ่ง 1.0 หน่วยกิตมาเป็นวิชาวิทยาการคำนวณ สอนในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 (2 คาบ/สัปดาห์)…

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 (ตชว.ม.4 และ ม.5)

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 จัดทำโดยครูณัฐพล บัวอุไร เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่รวมเอาตัวชี้วัด ม.4 และ ม.5 ของมาตรฐาน ว 4.1 (การออกแบบและเทคโนโลยี) มาเขียนไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้เดียว เนื่องจากโรงเรียนจัดหน่วยกิตวิชาพื้นฐานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชานี้เพียง 0.5 หน่วยกิตครับ และจัดไว้ในระดับชั้น ม.4 ครับ (สำหรับวิทยาการคำนวณ จัดวิชาพื้นฐานไว้ในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 หน่วยกิต)…

การอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระบบอัตโนมัติและ IoT ด้วยบอร์ด ESP32 โรงเรียนรัตนาธิเบศร์”

สำหรับวันนี้…ได้รับเกียรติจากเพื่อนครู คณะครู และคณะผู้บริหารของโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ ให้ไปจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระบบอัตโนมัติและ IoT ด้วยบอร์ด ESP32” ครับ … ซึ่งก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะได้สอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบอัตโนมัติให้กับนักเรียนกลุ่มนี้ ซึ่งก็คือนักเรียนห้องเรียนพิเศษ ม.1 และ ม.4 ครับ … แม้ว่าจะมีน้อง ม.1 เข้าร่วมกิจกรรมการอบรมเขียนโปรแกรมครั้งนี้ด้วย แต่ก็ต้องบอกว่าสามารถเรียนรู้และปฏิบัติได้ไม่แพ้พี่ ม.4 เลยทีเดียว … วันนี้ผมก็เลยขอนำเอกสารการอบรมมาเผยแพร่ให้ผู้ที่สนใจได้นำไปปรับใช้หรือนำไปใช้สอนนักเรียนครับ ตามลิงก์ที่ให้ไว้นี้เลย…

เอกสารประกอบการอบรม ESP32 (ระบบอัตโนมัติ, Line Notify, MQTT, Blynk)

เอกสารการอบรมนี้ผมจัดทำขึ้นเพื่อใช้อบรมให้ความรู้นักเรียนครับ คุณครูสามารถนำไปปรับใช้ หรือนำไปทดลองใช้ได้ครับ มีตัวอย่างตั้งแต่ระบบอัตโนมัติแบบง่าย ๆ ไปจนถึงการพัฒนาระบบ IoT เบื้องต้น ดังนี้ครับ ESP32 โดย ณัฐพล บัวอุไร

ชนะเลิศการประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2566

การแข่งขันศิลปหัตกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี เขต 1 รายการแข่งขันโครงงานคอมพิวเตอร์ ม.4-6 ปีนี้ได้นักเรียนมาจากงานแสดงผลงานบูรณาการ ม.4 รายวิชาวิทยาการคำนวณครับ ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้มีความสามารถด้านการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ด้วย Roblox และเป็นลูกศิษย์ห้องผมที่เป็นครูประจำชั้นด้วย … ความโชคดีคือนักเรียนมีความขยัน ตั้งใจ และผลงานทั้งหมดนักเรียนตั้งใจทำขึ้นมาเองเลย ทำให้ผลงานออกมาดีเกินคาด และสามารถนำเสนอให้กรรมการรับฟังได้อย่างดีเลย ซึ่งก็ได้รับรางวัลชนะเลิศมาในที่สุด … แต่ปีนี้การแข่งขันระดับชาติได้ประกาศงดการจัดการแข่งขันไปแล้วครับ แต่ถึงจะไม่ได้ไปแข่งต่อ แต่ผลงานนี้เชื่อว่านักเรียนสามารถพัฒนาต่อยอดหรือนำเสนอเกมในรูปแบบอื่น ๆ ตามความถนัดของตนเองบนเวทีอื่นได้ต่อไปอย่างแน่นอน

This Post Has One Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.