รายงาน: การอบรมการใช้ Social Media ในการจัดการเรียนรู้ วันที่ 2

สำหรับ วันที่สองของการอบรม(30 มีนาคม) การนำ Social Media ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ ในช่วงเช้าเป็นการอบรมการใช้ Microblog ด้วย Twitter เพื่อปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยมีวิทยากรคือคุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ครับ โดยส่วนตัวผมชอบบุคลิกลักษณะของคุณอภิศิลป์ครับ เพราะดูเหมือนเขาจะ active อยู่ตลอดเวลา แบบว่า alert ตลอด พูดเก่ง แล้วก็ออกแนวตลกเล็กน้อยครับ ฮาดี…

สำหรับการอบรม Twiiter นี้ ก็มีสิ่งที่ผมสนใจอยู่หลายอย่าง เพราะเ็ป็นสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน อย่างเช่น การใช้โปรแกรม Seesmic Desktop สำหรับใช้ Tweet ซึ่งเป็น Freeware ที่น่าสนใจมาก และก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องมือต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้ควบคู่กับ Twiiter ของเราได้ เช่น Twtpoll สำหรับใช้สร้าง Poll บน Twitter และ Bit.ly สำหรับสร้าง url ให้สั้นลงเพื่อใช้บน Twitter และก็ Twitpic สำหรับ โพสรูปบน Twitter โดยส่งเป็นลิงค์ไปบน Twitter ของเรา และอีกเว็บหนึ่งที่อยากจะแนะนำก็คือ ThaiFallow เป็นเว็บที่รวบรวมผู้ใช้ Twitter ที่เป็นคนไทย

สำหรับการอบรม Twitter นี้ ผมคิดว่าได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเยอะทีเดียวครับ เพราะส่วนใหญ่ที่เคยใช้ Twitter ก็ใช้แค่ Tweet ไป และดูข้อความที่คนอื่น Tweet ไม่ค่อยรู้จักเครื่องมือต่างๆ มากนัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ผมก็จะทำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป

สำหรับในช่วงบ่าย เป็นการอบรมการนำ Facebook มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีวิทยากรคือ คุณณัฐวัฒน์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา และคุณ Molek(จำชื่อไม่facebookได้) เนื้อหาการอบรมก็เ็ป็นการแนะนำ Facebook การใช้งานเครื่องมือต่างๆ ซึ่งผมก็พอทำเป็นอยู่บ้าง แต่ก็ได้เทคนิคดีๆ หลายๆ อย่างที่จะสามารถนำไปใช้สอนนักเรียนได้เป็นอย่างดี เช่น การสร้างรายการกิจกรรม การเพิ่มเพื่อน การค้นหาเพื่อน การสร้างหน้าแฟน(คลับ) และอีกมากมาย

และสุดท้ายช่วงค่ำ กลุ่ม 3 ของผมซึ่งมีสมาชิก 20 คน ก็ประชุมแบ่งงานกันครับ เพื่อนำไปสร้างเนื้อหาโดยใช้เครื่องมือต่างๆ ที่ได้เรียนรู้ไปตลอดการอบรม

สำหรับ วันที่สองนี้ก็คงมีเนื้อหาสาระเพียงแค่นี้ แล้ววันพรุ่งนี้(ก็คือวันนี้ที่ผมเขียน blog) จะมาเล่าต่อว่าผมไ้ด้เรียนรู้อะไรไปบ้างครับ

Related Posts

Upskill : รู้ทัน AI เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าทันเทคโนโลยี

ถึงเวลาแล้วที่ครูจะต้องรู้ทันเทคโนโลยีครับ แม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้มันอย่างเต็มที่ แต่การรู้เท่าทันก็จะทำให้ครูปรับตัวตามการเรียนรู้ของนักเรียนได้ครับ เพราะทุกครั้งที่คุณครูมอบหมายงานทุกวันนี้ เด็กๆ ก็อาจจะใช้ AI ช่วยในการทำงานแล้วก็ได้ ดังนั้นการรู้เท่าทันหรือนำ AI ไปปรับใช้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการสอนแน่นอนครับ เอกสารที่ผมใช้ในการบรรยายเรื่อง Upskill : รู้ทัน AI เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าทันเทคโนโลยี ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต มีดังนี้ครับ อบรม AI โดย ณัฐพล บัวอุไร

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ ม.4 (มัดรวม ตชว.ม.4 ม.5 และ ม.6)

แผนกาารจัดการเรียนรู้ (แผนการสอน) วิชาวิทยาการคำนวณ ม.ปลาย แบบมัดรวมตัวชี้วัดตามมาตรฐาน ว 4.2 ม.4-6 มาในวิชาเดียวครับ เพื่อให้สามารถจบหลักสูตรได้ในเทอมเดียว เป็นแผนที่ผมสอนจริงตามนี้ครับ แต่อาจจะสอนไม่ทันในบางเรื่องนะ ก็ใช้วิธีการรวบเนื้อหาเอา … เหตุที่ต้องจัดแบบนี้เพราะหน่วยกิตวิชาพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของรายวิชาเทคโนโลยีของผมนั้นได้มา 1.5 หน่วยกิต โดยผมแบ่ง 1.0 หน่วยกิตมาเป็นวิชาวิทยาการคำนวณ สอนในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 (2 คาบ/สัปดาห์)…

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 (ตชว.ม.4 และ ม.5)

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 จัดทำโดยครูณัฐพล บัวอุไร เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่รวมเอาตัวชี้วัด ม.4 และ ม.5 ของมาตรฐาน ว 4.1 (การออกแบบและเทคโนโลยี) มาเขียนไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้เดียว เนื่องจากโรงเรียนจัดหน่วยกิตวิชาพื้นฐานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชานี้เพียง 0.5 หน่วยกิตครับ และจัดไว้ในระดับชั้น ม.4 ครับ (สำหรับวิทยาการคำนวณ จัดวิชาพื้นฐานไว้ในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 หน่วยกิต)…

การอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระบบอัตโนมัติและ IoT ด้วยบอร์ด ESP32 โรงเรียนรัตนาธิเบศร์”

สำหรับวันนี้…ได้รับเกียรติจากเพื่อนครู คณะครู และคณะผู้บริหารของโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ ให้ไปจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระบบอัตโนมัติและ IoT ด้วยบอร์ด ESP32” ครับ … ซึ่งก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะได้สอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบอัตโนมัติให้กับนักเรียนกลุ่มนี้ ซึ่งก็คือนักเรียนห้องเรียนพิเศษ ม.1 และ ม.4 ครับ … แม้ว่าจะมีน้อง ม.1 เข้าร่วมกิจกรรมการอบรมเขียนโปรแกรมครั้งนี้ด้วย แต่ก็ต้องบอกว่าสามารถเรียนรู้และปฏิบัติได้ไม่แพ้พี่ ม.4 เลยทีเดียว … วันนี้ผมก็เลยขอนำเอกสารการอบรมมาเผยแพร่ให้ผู้ที่สนใจได้นำไปปรับใช้หรือนำไปใช้สอนนักเรียนครับ ตามลิงก์ที่ให้ไว้นี้เลย…

เอกสารประกอบการอบรม ESP32 (ระบบอัตโนมัติ, Line Notify, MQTT, Blynk)

เอกสารการอบรมนี้ผมจัดทำขึ้นเพื่อใช้อบรมให้ความรู้นักเรียนครับ คุณครูสามารถนำไปปรับใช้ หรือนำไปทดลองใช้ได้ครับ มีตัวอย่างตั้งแต่ระบบอัตโนมัติแบบง่าย ๆ ไปจนถึงการพัฒนาระบบ IoT เบื้องต้น ดังนี้ครับ ESP32 โดย ณัฐพล บัวอุไร

ชนะเลิศการประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2566

การแข่งขันศิลปหัตกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี เขต 1 รายการแข่งขันโครงงานคอมพิวเตอร์ ม.4-6 ปีนี้ได้นักเรียนมาจากงานแสดงผลงานบูรณาการ ม.4 รายวิชาวิทยาการคำนวณครับ ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้มีความสามารถด้านการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ด้วย Roblox และเป็นลูกศิษย์ห้องผมที่เป็นครูประจำชั้นด้วย … ความโชคดีคือนักเรียนมีความขยัน ตั้งใจ และผลงานทั้งหมดนักเรียนตั้งใจทำขึ้นมาเองเลย ทำให้ผลงานออกมาดีเกินคาด และสามารถนำเสนอให้กรรมการรับฟังได้อย่างดีเลย ซึ่งก็ได้รับรางวัลชนะเลิศมาในที่สุด … แต่ปีนี้การแข่งขันระดับชาติได้ประกาศงดการจัดการแข่งขันไปแล้วครับ แต่ถึงจะไม่ได้ไปแข่งต่อ แต่ผลงานนี้เชื่อว่านักเรียนสามารถพัฒนาต่อยอดหรือนำเสนอเกมในรูปแบบอื่น ๆ ตามความถนัดของตนเองบนเวทีอื่นได้ต่อไปอย่างแน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.